ราคาน้ำมันดิบ (9 พ.ย. 65) ปรับลด รับแรงกดดันจีนยืนยันใช้ Zero-Covid

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่จีนยืนยัน การใช้มาตรการเข้มงวดควบคุมโควิด-19 ต่อไป

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลด หลังมีความกังวลของอุปสงค์ด้านพลังงานในจีน หลังจากที่จีนยืนยันการใช้มาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ Zero COVID ต่อไป เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมืองกว่างโจวและเมืองอื่น ๆ ของจีน

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 8 พ.ย. 2565 อยู่ที่ 88.91 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.88 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 95.36 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.56 เหรียญสหรัฐ

นักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลต่อทิศทางการเมืองสหรัฐในอีก 2 ปีข้างหน้า ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี’67 นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจถดถอย ทั้งนี้ ตลาดจับตาการประกาศข้อมูลเงินเฟ้อในวันพฤหัสบดี 10 พ.ย.นี้

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 พ.ย. 65 ปรับเพิ่มขึ้น 5.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.1 ล้านบาร์เรล

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังคาดการณ์การส่งออกของจีนในเดือน พ.ย. 65 จะสูงกว่า 1.5 ล้านตัน ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือน ต.ค. 65 ที่อยู่ในระดับต่ำกว่า 1 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต๊อกน้ำมันดีเซลในศูนย์กลาง Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA Hub) ปรับลดลง 1.2% มาอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านตัน สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 2 พ.ย. 65