DITP เปิด Export Clinic ตลาดซาอุดีอาระเบีย เสริมแกร่งเอกชน 200 ราย

Export Clinic ตลาดซาอุดีอาระเบีย

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) เปิดโครงการเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ (Export Clinic) : ตลาดซาอุดีอาระเบีย ประเดิมจัดเสวนา เปิดโลกการค้าสู่ตลาดซาอุดีอาระเบียเสริมแกร่งเอกชน 200 ราย

​วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 นางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า โครงการ “เปิดโลกการค้าสู่ตลาดซาอุดีอาระเบีย (Discover Saudi Arabia Potentials)” เกิดขึ้นตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับตลาดส่งออกหลักของไทย และเพิ่มโอกาสทางการค้าไปในตลาดส่งออกใหม่อย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดซาอุดีอาระเบีย ที่ได้มีการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย จากการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการผลักดันขยายโอกาสทางการค้าระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นรูปธรรม

นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายโอกาสทางการค้าระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2565 เฉพาะเดือนมกราคม-กันยายน ไทยสามารถส่งออกไปซาอุดีอาระเบียได้มากถึง 49,194.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการ จึงเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันอย่างบูรณาการทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนการส่งออกของไทยอย่างยั่งยืน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) จัดโครงการเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ (Export Clinic) : ตลาดซาอุดีอาระเบีย ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565-มกราคม 2566 เพื่อเน้นย้ำการทำงานเชิงรุกและการให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการทุกภาคส่วน สนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์”

​โครงการเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ (Export Clinic) : ตลาดซาอุดีอาระเบีย ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565-มกราคม 2566 กำหนดจัดขึ้น 3 ครั้ง ประกอบด้วยกิจกรรม 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 กิจกรรมพัฒนาองค์ความรู้ และส่วนที่ 2 กิจกรรมการให้คำปรึกษา (Online Export Clinic) โดยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

​สำหรับการดำเนินโครงการครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 เป็นการกลับมาจัดกิจกรรมในรูปแบบ Onsite อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของ NEA หลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการอย่างมาก