เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ปาฐกถาเวที APEC CEO Summit 2022

เอ็มมานูเอล มาครง
เอ็มมานูเอล มาครง

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ปาฐกถาพิเศษ “ทิศทางวิกฤตการณ์โลก” เวที APEC CEO Summit 2022 รับมือ 3 วิกฤต ต้องสร้างดีเอ็นเอใหม่ทางเศรษฐกิจ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ทิศทางวิกฤตการณ์โลก” ในงาน APEC CEO Summit 2022 สาระสำคัญ เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ กลับมาเคารพกฎระเบียบระหว่างประเทศ และสนับสนุนกลไกพหุภาคีเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

นายมาครงกล่าวว่า โลกมาถึงจุดเปลี่ยนอันเนื่องจากวิกฤต 3 ประการ กล่าวคือ

1.สงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งปะทุขึ้นต่อเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19  ส่งผลให้เกิดวิกฤตทางอาหารและพลังงาน นับเป็นการรุกรานที่ละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ

“ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนไม่ได้เป็นเพียงวิกฤตในภูมิภาค แต่เป็นวิกฤตระดับโลก…นี่เป็นการรุกรานที่ละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ”

2.การเผชิญหน้ากันของประเทศมหาอำนาจที่เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อระเบียบโลก การค้า และการลงทุน

“ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-จีนผลักให้หลายประเทศตกอยู่ในภาวะที่ต้องเลือกว่าจะอยู่ข้างใด…ในขณะที่เราต้องการระเบียบโลกที่เป็นหนึ่งเดียว”

เอ็มมานูเอล มาครง
เอ็มมานูเอล มาครง

3.การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นทั้งความท้าทายและโอกาสสำหรับโลกและผู้นำธุรกิจ ที่จะร่วมมือกันสร้างความเปลี่ยนแปลง

“ความท้าทายของเราก็คือ สร้างการเติบโต ขยายการลงทุน และการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ”

นายมาครงเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ดำเนินการพัฒนาที่ยั่งยืนและครอบคลุม เพื่อจัดการกับความไม่เท่าเทียมและความไร้เสถียรภาพ

และเพื่อป้องกันความขัดแย้งใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้น จำเป็นจะต้องสร้างเสถียรภาพ และความสมดุลใหม่ให้เกิดขึ้นในภูมิภาค และเสนอว่า ความสมดุลอย่างมีพลวัต (dynamic balance) คือหนทางที่จะทำให้ประเทศต่าง ๆ ไม่ตกอยู่ในสถานการณ์บังคับให้ต้องเลือกข้างระหว่างมหาอำนาจแต่ละฝ่าย

“ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของเราคือการสร้างความสมดุลอย่างมีพลวัต…เราแข่งขันกันและต่างปรารถนาที่จะชนะ แต่เราจะต้องเคารพอธิปไตยของกันและกัน”

“เราจะต้องสร้างดีเอ็นเอใหม่ทางเศรษฐกิจ เราต่างยอมรับระบบทุนนิยมและการค้า แต่เราจะต้องทำให้มันครอบคลุมและยั่งยืน ผมมั่นใจว่าความร่วมมือกันเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ทุกฝ่ายชนะ”