หอการค้าทั่วประเทศคาด จีดีพีไทยปี’66 โต 4% ลงทุน-ส่งออก-ท่องเที่ยวฟื้น

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

สนั่น เผยในการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ มองปี 2566 เศรษฐกิจไทยยังเติบโต 3.5-4% ส่งออกโต 3-5% จากการท่องเที่ยวฟื้น การลงทุนจากต่างชาติ ภายหลังผลจากประชุมเอเปค ที่จะดึงเม็ดเงินลงทุนเข้ามากว่า 6 แสนล้าน ขณะที่ สภาหอการค้าฯ ตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกให้ได้ 2 แสนรายใน 3 ปี

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยระหว่างงานสัมมนาหอการทั่วประเทศครั้งที่ 40 ระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2565 ณ จังหวัดอุบลราชธานี ในหัวข้อ Connect the dots Enhancing Thailand Competitiveness ว่า

การจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมสัมมนามากกว่า 1,160 คนซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก แม้ปี 2565 จะเป็นปีที่ท้าทายจากปัญหาเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจคู่ค้าโดยเฉพาะจีน ชะลอตัว จากปัญหาโควิด-19 สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบราคาพลังงาน อาหาร ซัพพลายเชน ภาวการณ์ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ เศรษฐกิจไทยก็เจอปัญหาเงินเฟ้อ ราคาสินค้าแพงขึ้น

อย่างไรก็ดี สภาหอการค้าไทยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2566 จะขยายตัว 3.5-4% ส่งออกขยายตัว 3-5%

ประชุมหอการค้าทั่วประเทศ จ.อุบลฯ 25 พ.ย.65

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากปัจจัยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน และการผลักดันการทำงานในรูปแบบ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ที่พยายามลดปัญหาและอุปสรรค และยังประเมินว่าการเติบโตการท่องเที่ยวของไทยในปีหน้าจะขยายตัวมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น 20 ล้านคน ซึ่งไม่รวมนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค้าการค้าที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวประมาณ 1.73 แสนล้านบาท

“นักท่องเที่ยวจีนจะเข้าประเทศคาดว่าจะเข้ามาได้ในช่วงกลางปี 2566 เพราะเชื่อว่าจีนจะมีนโยบายผ่อนคลายมาตรการโควิดมากขึ้น และปีหน้าจะยกระดับ Soft Power ในกลุ่มสินค้าสมุนไพร อาหาร วัฒนธรรมท้องถิ่น ภายใต้ Happy Model และจากการประชุมเอเปคที่ผ่านมาในช่วง 1 สัปดาห์นั้น ม.หอการค้า ประเมินว่าจะการเข้าร่วมประชุมมีเงินสะพัดกว่า 10,000 ล้านบาท และจากนี้เป็นต้นไปจะทำให้มีเงินหมุนเวียนกว่า 6 แสนล้านบาท ที่มาจากการลงทุนจากจีน ซาอุฯ ซึ่งเชื่อว่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี”

ประชุมหอการค้าทั่วประเทศ 25 พ.ย.2565

นายสนั่น กล่าวอีกว่า สภาหอการค้าฯ ยังได้มีความร่วมมือในรูปแบบ กรอ.กทม. ที่จะเสนอ 3 เรื่องเร่งด่วน ได้แก่ การปรับรูปแบบการขออนุญาตก่อสร้างในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ การทบทวนราคากลางในการจัดซื้อ จัดจ้างภาครัฐ และผลักดัน กทม. เป็น Smart City ด้วย พร้อมกันนี้ นโยบาย BCG เป็นสิ่งที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ สภาหอการค้าไทยฯ พร้อมที่จะร่วมผลักดันและสร้างความรู้ ความเข้าในให้กับหอการค้าทุกจังหวัด

ซึ่งระยะแรกได้ร่วมมือกับหน่วยงาน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ซึ่งดำเนินการจัดทำแผนในระยะ 5 ปี การส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศให้เป็นรูปธรรม ที่ผ่านมาก็มีความร่วมมือจากจีน ซาอุฯ และเวียดนาม ซึ่งอนาคตก็จะผลักดันให้เกิดมูลค่าการลงทุนระหว่างการในมากขึ้น

อย่างไรก็ดี จากแผนต่างที่สภาหอการค้าฯจะเดินหน้า ยังมีเป้าหมายในการเพิ่มสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ ภายใน 3 ปี มีเป้าหมายจะเพิ่มสมาชิกจาก 1 แสนราย เป็น 2 แสนรายให้ได้ด้วย และการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ซึ่งเป็นปีที่ครบรอบ 90 ปี จะจัดการประชุมหอการค้าทั่วประเทศขึ้นที่กรุงเทพฯ และจากนี้สภาหอการค้าก็พร้อมที่จะทำงานเชิกรุกมากขึ้น และร่วมมือกันทุกภาคส่วนในการผลักดันเพื่อให้เป้าหมายเป็นไปตามที่ตั้งใจไว้