ราคาน้ำมันดิบ (6 ธ.ค. 65) ปรับลด หลังตลาดกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยเฟด

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Paul Ratje / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ท่ามกลางการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 ในจีน

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่าปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และเบรนต์ปรับลด หลังตัวเลขดัชนีภาคบริการของสหรัฐ เดือน พ.ย. 65 อยู่ที่ระดับ 56.5 สูงกว่าคาดที่ระดับ 53.1 ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันและการเติบโตของเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 5 ธ.ค. 2565 อยู่ที่ 76.93 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -3.05 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 82.68 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.89 เหรียญสหรัฐ

ผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีมติคงแผนเดิมในการปรับกำลังการผลิตลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อตอบสนองอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น และสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนตัว อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าทางกลุ่มปรับลดกำลังการผลิตจริงลงเพียง 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

ตลาดคลายความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน หลังจีนประกาศให้ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ ร้านค้า และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ในเมืองปักกิ่งและเมืองเสิ่นเจิ้น ไม่ต้องแสดงผลการตรวจโควิด-19 ล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจทำให้จีนกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้ในเดือน ต.ค. ปรับตัวสูงขึ้นราว 13.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกไปยังฝั่งตะวันตกมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ท่ามกลางการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น