พาณิชย์ เตรียมเสนอ (ร่าง) ประกาศ กำหนดให้กาแฟ ต้องขออนุญาตส่งออก

ณรงค์ พูลพิพัฒน์
ภาพแบล็กกราวน์ จาก www.pexels.com

กรมการค้าต่างประเทศเตรียมเสนอ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. …. ต่อ ครม. เพื่อให้การกำกับดูแลการส่งออกกาแฟเป็นไปด้วยความเหมาะสม

วันที่ 31 ธันวาคม 2565 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่ากรมการค้าต่างประเทศได้จัดทำ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ….

เพื่อให้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ซึ่งรับทราบการทบทวนประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2551

และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกกาแฟที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศ ตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการพืชสวน ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564

ทั้งนี้ กรมฯ จะดำเนินการการจัดทำประชาพิจารณ์ (ร่าง) หลักเกณฑ์ฯ ดังกล่าวระหว่างวันที่ 3 – 17 มกราคม 2566 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและส่ง (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ดังกล่าว เพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีคณะที่ 4 (คกอ.4) ตรวจพิจารณาต่อไป โดยภายหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ

รณรงค์ พูลพิพัฒน์
ณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศสามารถเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาลงนามประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ พร้อมทั้งระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตให้ส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ….

นอกจากนี้ กรมฯ สามารถออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 2 ฉบับ ประกอบด้วย

(1) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามข้อบังคับขององค์การกาแฟระหว่างประเทศ พ.ศ. …

และ (2) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การจดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟรับอนุญาต พ.ศ. … ภายหลังจากประกาศและระเบียบกระทรวงพาณิชย์ฯ มีผลบังคับใช้ นับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดทำ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ เป็นไปด้วยความรอบคอบและเหมาะสม จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร รวมทั้งผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ www.dft.go.th. ได้ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.จนถึงวันที่ 17 มกราคม 2566 รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามที่ DFT Call Center โทร 1385 หรือกองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 0 2547 4734