ราคาน้ำยาง ดิ่ง 8 บาท/กก. กยท.ชี้ซัพพลายพุ่งช่วงสั้น

ราคาน้ำยางดิ่ง กก.ละ 8 บาท กยท.ชี้ซัพพลายทะลักช่วงสั้น มั่นใจปลายเดือนม.ค.-ก.พ.ราคาดีดกลับ ยังเชื่อคาดการณ์ทั่วโลก หวั่นปี’66 เกิดภาวะชอร์ตซัพพลาย จากภูมิอากาศ-โรคใบร่วง กระทบผลผลิตหด 8% ลุ้นไทยส่งออกได้ 4 ล้านตัน เร่งยกเครื่องมาตรฐานสวน ตรวจสอบย้อนกลับได้

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงกรณีที่สถานการณ์ราคายางในช่วงเปิดไตรมาส 1 ปี 2566 ลดลง โดยเฉพาะราคาน้ำยางลดลงเหลือ กก.ละ 42-43 บาท จากปีก่อน 48-49 บาท เป็นผลจากช่วงนี้เป็นช่วงกำลังอยู่ในฤดูการกรีดยางจึงมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงตั้งแต่ พ.ย. 2565-ม.ค. 2566

ซึ่งหลังจากผ่านช่วงนี้ไปแล้วระดับราคาน้ำยางมีแนวโน้มจะปรับสูงขึ้น ในช่วงปลายเดือน ม.ค.-ก.พ. 2566 จากที่ทั่วโลกคาดการณ์ไว้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาว่าปริมาณผลผลิตยางอาจจะลดลงจนไม่เพียงพอใช้ (ชอร์ต) จากทั้งปัญหาสภาพภูมิอากาศและโรคใบร่วง

“คนจะสงสัยว่าทำไมของไม่มีแล้วราคาทำไมไม่ขึ้น ต้องบอกว่ายางปีนี้จะแตกต่างจากปีที่ผ่านมา ปริมาณน้อยกว่าที่คาด ลดลง 7-8% จากปีก่อนที่ผลิตได้ 4.8 ล้านตัน จากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และปริมาณความต้องการใช้ยางของประเทศผู้ใช้รายใหญ่ อย่างจีนฟื้นกลับมาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้แนวโน้มราคายางสูงขึ้น หลังจากพ้นช่วงกรีดไปแล้ว ปลายเดือนนี้-เดือนหน้าจะเริ่มเห็น ที่ตอนนี้เราคิดว่าเราไม่ขึ้นเพราะทุกคนยังมีการสต๊อกยางเก่าไว้ใช้ตลอดปีอยู่ของจึงยังไม่ขาด”

นายณกรณ์กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกยางในปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณการส่งออกใกล้เคียงกับปี 2565 ที่ส่งออกได้รวม 4 ล้านตัน โดยตลาดหลัก คือ จีน พร้อมกันนี้ยังมองว่าจะสามารถขยายตลาดส่งออกไปยังสหภาพยุโรปมากขึ้น

โดยจะเห็นว่าปัจจุบัน สหภาพยุโรปมุ่งเดินหน้านโยบายส่งเสริมการรับซื้อยางที่ได้มาตรฐาน FSC และต้องการสินค้าที่มีมาตรฐานสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ซึ่งจะเป็นโอกาสของไทย เพราะปัจจุบัน กยท.มีนโยบายมุ่งยกระดับสวนยางที่ผลิตได้ตามมาตรฐานสากลสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ (traceability) นำร่องไปแล้วในกลุ่มสวนยางที่เขาร่วมโครงการโค่นยางและปลูกทดแทนประมาณ 2-3 แสนไร่/ปี

ซึ่งในอนาคตสวนยางของไทยทุกแปลงจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานนี้ ซึ่งจะช่วยให้ไทยสามารถขยายตลาดนี้ได้มากขึ้นในอนาคต ทั้งยังได้ดำเนินการร่วมกับบริษัทคู่ค้า พัฒนาแอปพลิเคชั่น อาทิ Rubberway ให้สามารถตรวจสอบใบเสร็จย้อนหลังได้ว่าซื้อจากไหน พร้อมกันนี้ อยู่ระหว่างการประสานและดำเนินการร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการยกระดับมาตรฐานสวนยาง

“สหภาพยุโรปให้ความสำคัญกับมาตรฐาน FSC ขณะที่จีนก็มีการผลิตล้อยางส่งยุโรป ซึ่งกยท.มองว่า มาตรการ CBAM และภาษีคาร์บอน (carbon tax) ของอียู เป็นโอกาสในการยกระดับมาตรฐานสวนยาง สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทั้งห่วงโซ่ หากสามารถทำได้ราคาจะพรีเมี่ยมขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน”

ส่วนความคืบหน้าในการจัดทำคริปโตยางนั้น ขณะนี้ กยท.ยังไม่ได้เลิกโครงการ ยังคงเตรียมความพร้อมไว้ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับเครดิตคาร์บอน ซึ่งหากสถานการณ์การเทรดคริปโตอยู่ในภาวะที่เหมาะสมก็สามารถนำขึ้นมาดำเนินการได้