ค้าภายใน เร่งตรวจลานเท-โรงสกัด หลังกระแสไม่รับซื้อผลปาล์ม

ปาล์มน้ำมัน

กรมการค้าภายใน เร่งตรวจลานเท-โรงสกัด หลังมีกระแสหยุดรับซื้อผลปาล์ม พบติดคิวนานกว่าปกติเหตุหยุดปีใหม่ คาดสัปดาห์หน้าสถานการณ์จะคลี่คลาย

วันที่ 10 มกราคม 2566 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการหยุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการลานเทปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดตรัง และแหล่งผลิตภาคใต้ กรมการค้าภายใน ได้ประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์ พบว่า โรงงานสกัดฯ ยังเปิดรับซื้อตามปกติ

แต่เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ลานเทและโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มส่วนใหญ่ปิดรับซื้อ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2565 และเริ่มเปิดรับซื้อในวันที่ 2 มกราคม 2566 เกษตรกรที่มีรอบเก็บเกี่ยวในช่วงปีใหม่และมีผลปาล์มสุกเต็มที่ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวพร้อม ๆ กัน ส่งผลให้ปริมาณผลปาล์มที่เข้าสู่ตลาดมากกว่าปกติเกินกำลังการผลิตของโรงงานฯ ทำให้บางรายต้องเร่งเคลียร์ผลผลิตปาล์มน้ำมันที่มีอยู่ก่อน และรถบรรทุกต้องรอคิวนานกว่าปกติ คาดว่าสัปดาห์หน้าสถานการณ์น่าจะคลี่คลาย เนื่องจากโรงงานสกัดที่หยุดยาวตั้งแต่ก่อนปีใหม่จะกลับมาเปิดรับซื้อตามปกติ

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์คาดว่าหลังจากวันที่ 15 มกราคม นี้ ปริมาณผลปาล์มที่เข้าโรงงานจะเริ่มลดลง ประกอบกับความต้องการตลาดจะเพิ่มขึ้นจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้นหลังประเทศจีนเปิดประเทศ รวมทั้งความต้องการใช้ที่จะสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปรับสูงขึ้นในระยะต่อไป


ทั้งนี้ กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้กำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนและเปิดเผย ทั้งนี้ หากพบพฤติกรรมอันถือว่าเป็นการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของตลาด จะดำเนินการตามกฎหมายทันที ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ