ชาวสวนยื่นหนังสือบิ๊กตู่ปฏิรูปยาง-ปาล์ม

สวนยาง

เครือข่ายยางพารายื่นหนังสือถึงนายกฯ และ 16 พรรคการเมือง ผลักดันแผนปฏิรูปยางพารา-ปาล์มน้ำมันทั้งระบบให้ครบวงจร แก้ปัญหาราคาตกต่ำอย่างยั่งยืน พร้อมเร่งรัดขอชดเชยเงินประกันรายได้

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย (คยปท.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คยปท.พร้อมเครือข่าย สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย สมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้แปรรูปยางพารารมควัน ได้ร่วมกันยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึง 16 พรรคการเมือง และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เรื่องแผนยุทธศาสตร์ยางพาราและปาล์มน้ำมัน เพื่อแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืน

ชาวสวนยาง-ปาล์ม

เนื่องจากยางพาราและปาล์มน้ำมัน เป็นอาชีพหลักของเกษตรกรไทย และเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่ทำรายได้ให้กับประเทศปีละหลายแสนล้านบาท แต่ยังประสบปัญหาราคาผันผวน และขาดเสถียรภาพ จึงมีความจำเป็นต้องปฏิรูปยางพารา-ปาล์มน้ำมันทั้งระบบครบวงจร เพื่อให้เกษตรกรดำรงชีพอยู่ได้อย่างถาวรมั่นคงและยั่งยืน

ดังนั้น ภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพารา-ปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จึงได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ได้แก่ 1) แนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน 2 ประการ คือ 1.1 ขอให้เร่งรัดให้มีการชดเชยเงินประกันรายได้ให้กับเกษตรกรตามนโยบายแห่งรัฐโดยเร่งด่วน 1.2 ขอให้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดคำนวณต้นทุนการผลิตพืชผลทางการเกษตรใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

2) แนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างมั่นคงและยั่งยืน 2.1 แก้ปัญหาด้านการตลาดโดยการผลักดันให้เกิดเป็นตลาดซื้อขายจริง 2.2 ขับเคลื่อนการแปรรูปเพิ่มมูลค่าและผลักดันการใช้ยางพาราภายในประเทศ โดยเฉพาะนโยบายการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ 2.3 ปรับเปลี่ยนรูปแบบการส่งเสริมการปลูกยางจากพืชเชิงเดี่ยวมาเป็นการปลูกยางแบบผสมผสาน ให้สอดคล้องกับแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นไปตามแบบแผนของ กยท. (ป่าสวนยาง)

2.4 ส่งเสริมงบประมาณด้านการส่งเสริมอาชีพ เสริมเพิ่มรายได้ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ประมงครบวงจร เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในยามวิกฤต 2.5 เร่งรัดพิสูจน์สิทธิพื้นที่ปลูกยางพาราในพื้นที่ทับซ้อนเพื่อสอดคล้องกับกฎหมายกีดกันทางการค้า (FSC) เพื่อให้ทันตามกำหนดภายในระยะเวลา 2 ปี นอกนั้นยังมีเรื่องโครงการชะลอยาง ฯลฯ ซึ่งเป็นของกลุ่มยางอีกหลายกลุ่มเพื่อผนึกเข้าร่วมกันเป็นประเด็นในการแก้ไขปัญหายางพารา