ตรุษจีนปี 2566 คึกคักสุดรอบ 3 ปี หอการค้าไทยคาดเงินสะพัด 45,000 ล้าน

ตรุษจีน
ภาพจาก PIXABAY

หอการค้า เผยผลสำรวจ “ทัศนะของผู้ประกอบการและประชาชน ในช่วงวันตรุษจีน” ปี 2566 กลับมาคึกคักในรอบ 3 ปี โตสุดและคาดเงินสะพัด 45,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 4 ปี ไม่หวั่นโควิด-19 หลังนักท่องเที่ยวจีนทะลักเข้าไทย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึง “ทัศนะของผู้ประกอบการและประชาชน ในช่วงวันตรุษจีน” ว่า จากการสำรวจพบว่าในช่วงตรุษจีน ปี 2566 นี้ จะเป็นปีที่มีความคึกคักที่สุดในรอบ 3 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ประชาชนยังคงมีการใช้จ่ายซื้อของไหว้ อย่าง หมู เป็ด ไก่ กันในปริมาณเท่าเดิมด้วยเงินสด เนื่องจากเป็นเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อส่ยจีนที่มีเพียงปีละครั้ง แต่มีมูลค่าการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพราะของราคาแพงขึ้น และยังคงมีการให้แต๊ะเอียตามทำเนียมเช่นเดิม

นอกจากนี้ยังมีการวางแผนท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากตรงกับวันหยุด ประเมินว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ จะมีเงินสะพัด 45,017 ล้านบาท ขยายตัว 13.6% นับว่าสูงสุดในรอบ 4 ปี

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคยังคงมีความกังวลในเรื่องของ ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวที่มีราคาแพงขึ้น ความปลอดภัยของบ้านพัก โควิด-19 และยังรวมไปถึงการขึ้นราคาสินค้าที่จำเป็นในช่วงตรุษจีน

ตรุษจีน
เงินสะพัดในช่วงตรุษจีน ปี 2566

ส่วนประเด็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ ยังคงมีส่วนหนึ่งจากกลุ่มผู้บริโภคกังวลว่า จะเป็นสาเหตุทำให้มีการระบาดของโควิด-19 เพิ่มขึ้น เพราะรัฐยังไม่มีแผนรับมือหรือป้องกันการแพร่ระบาดที่ชัดเจน ต่างจากผู้ประกอบการที่มองว่าไม่มีผลใดๆ เลย

“หากถามว่าถ้าเลือกตั้งวันนี้ทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการต้องการอะไรจากรัฐ สิ่งแรกคือแก้ไขปัญหาการทุจริตทุกระดับ และสร้างความเท่าเทียมในสังคม”

ตรุษจีน
ราคาเซ่นไหว้ในช่วงตรุษจีน