กรมประมงร่วมช้อป ชิม ชม เกษตรแฟร์ 3-11 ก.พ. 66 

สบู่

กรมประมงร่วมช้อป ชิม ชม กิจกรรม นวัตกรรมยกระดับการประมงและผลิตภัณฑ์ประมง ในงานเกษตรแฟร์ ปี’66 พร้อมชี้ช่องทางสร้างรายได้ให้กับผู้ที่สนใจ 

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 รายงานข่าวระบุกรมประมงจับมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ร่วมจัดกิจกรรม “นวัตกรรมยกระดับการประมงและผลิตภัณฑ์ประมง” พร้อมแนะนำไอเดียสร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้กับประชาชนผู้ที่สนใจ

ด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเพาะเลี้ยงและการแปรรูปสัตว์น้ำ ในงานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2566 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 กุมภาพันธ์ 2566 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ

นายถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะโฆษกกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงร่วมกับคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้แก่ คณะทำงานโครงการนวัตกรรมยกระดับการผลิตและคุณภาพด้านการประมงและผลิตภัณฑ์ประมง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

ร่วมจัดกิจกรรม “นวัตกรรมยกระดับการประมงและผลิตภัณฑ์ประมง” ซึ่งจัดขึ้นภายในงานเกษตรแฟร์  ระหว่างวันที่ 3-11 กุมภาพันธ์ 2566 อาคารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยี โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยกิจกรรมที่กรมประมงได้จัดขึ้นนั้นประกอบด้วย 2 โซน ได้แก่

นายถาวร ทันใจ
นายถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะโฆษกกรมประมง

โซนภายในอาคาร

1.นวัตกรรมการเลี้ยงปูม้าเชิงพาณิชย์ ภายใต้ BCG Model เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมแบบ 3 มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ด้วยการแนะนำธนาคารปูม้าแบบระบบฟักไข่ (CASHT)

2.นวัตกรรมการปรับปรุงพันธุ์สัตว์น้ำที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจของกรมประมง ด้านการผลิตสัตว์น้ำพันธุ์ดีของกรมประมง

3.นวัตกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจบนพื้นที่สูงของประเทศไทย “ปลาเรนโบว์เทราต์”

4.นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ประมงและการเลี้ยงสัตว์น้ำแบบผสมผสาน 9 นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

5.ประมงธงเขียว ตราสัญลักษณ์แสดงถึงผลิตภัณฑ์ประมงไทย สด สะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

กรมประมง

โซนโดยรอบอาคาร

1.ยกระดับสาหร่ายไทย ให้ก้าวไกลสู่สาหร่ายโลก ด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ และเมนูอาหาร เพิ่มมูลค่าการสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของเกษตรกรไทย

2.ปลาแบล็กเพิร์ล จากธารน้ำเย็นในหุบเขาใต้สุดสยาม เมนูปลาแบล็กเพิร์ล เมนูโฉมใหม่ของปลาน้ำจืด  คุณภาพ

3.ร้าน Fisherman Shop @ Bang Khen จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำของพี่น้องชาวประมง และเกษตรกรพื้นบ้าน ซึ่งการันตีคุณภาพมาตรฐานด้วยตราสัญลักษณ์ “ประมงธงเขียว” อาทิ ปลากุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี แมงกะพรุนฟรีสดราย ปลาทูต้มหวาน สบู่จระเข้ สบู่สาหร่าย พวงองุ่น ผงโรยข้าวสไตล์ไทย ฯลฯ

4.กลุ่มปลาส้มฟักป้าแดง จังหวัดลพบุรี ปลาส้มฟัก ผลิตภัณฑ์ OTOP จากอำเภอเมืองลพบุรี รับประกันคุณภาพจาก อย.

5.วิสาหกิจชุมชนริมยมฟู้ด น้ำปลาร้าปรุงรส “จกนัว” สูตรเด็ดพร้อมทาน สูตรเนื้อปลากระดี่แท้

6.ร้าน Fisherman shop @ Pathumthani อาทิ ปลาดุกเส้นปรุงรส จระเข้ฝอย น้ำพริกไตปลากรอบ ฯลฯ

7.กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปปลากะพงสามน้ำ (บ้านท่าเสา) จ.สงขลา ปลากะพงจากทะเลสาบสงขลา ซึ่งมีเนื้อสัมผัสเเน่นเด้ง มีกลิ่นหอม รสชาติหวานเป็นเอกลักษณ์ของปลากะพงสามน้ำ

สาหร่ายพวงองุ่น

ทั้งนี้ กรมประมงขอเชิญพี่น้องประชาชนผู้สนใจทุกท่านมาช้อป! สินค้าและนวัตกรรมประมง ชิม! ผลิตภัณฑ์ประมงแปรรูป และชม! นิทรรศการในส่วนของกรมประมง พร้อมเข้ามาเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อต่อยอดการเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ และอุดหนุนสินค้าผลิตภัณฑ์ประมงคุณภาพ

ในงานเกษตรแฟร์ระหว่างวันที่ 3-11 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อาคารวิทยบริการ ใกล้ประตู 1 งามวงศ์วาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือสามารถติดตามรายละเอียด หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ กรมประมง เบอร์โทรศัพท์ 0-2561-1143