จุรินทร์ ชูอาหารจาก GI สู่พรีเมี่ยม ตั้งเป้าสร้างเม็ดเงิน 50,000 ล้านบาท/ปี

จุรินทร์ ชูอาหารจาก GI สู่พรีเมี่ยม

“จุรินทร์” ชวนกูรูชิมอาหารจากสินค้า GI ดันสินค้าชุมชนสู่พรีเมี่ยม ตั้งเป้าสร้างเม็ดเงินให้ประเทศ 50,000 ล้านบาทต่อปี

วันที่ 9 มีนาคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้า GI 177 รายการ สินค้า GI เป็นตัวที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่มีมูลค่าและมีคุณค่าสำคัญสำหรับภาคการผลิต ตั้งเป้ามูลค่าสินค้า GI ในปี 2566 ที่ 50,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ชวนนักชิม-กูรูอาหารชื่อดังร่วมพิสูจนค์ุณภาพความอร่อย ของอาหารจากสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (จีไอ) ในงาน “สัมผัสสำรับ GI สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” ที่ร้านวรรณยุค จากฝีมือของเชฟชาลี กาเดอร์ เจ้าของรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากมิชลินไกด์ประเทศไทย

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า การเพิ่มมูลค่าด้วยสินค้า GI กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เข้าไปช่วยพัฒนาควบคุมคุณภาพและหาช่องทางการตลาดที่จะโปรโมตสินค้าให้ขึ้นไปอยู่ในระดับมิชลิน โดยกรมได้นำนักชิมและกูรูด้านอาหารชื่อดังของเมืองไทยมาร่วมเปิดประสบการณ์ลิ้มรสอาหารไทยระดับ Fine Dining และถ่ายทอดประสบการณ์สู่ผู้ชมในโลกออนไลน์ เผยแพร่อัตลักษณ์วัฒนธรรมอาหารไทย สร้างการรับรู้สินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์ ที่นำมามีผู้ติดตามรวมกันถึง 10 ล้านคน

“เชฟที่มา อาทิ เชฟชุมพล แจ้งไพร ผู้รังสรรค์เมนูอาหารไทย ในการประชุม APEC 2022 เชฟเนตร เนตรอำไพ สาระโกเศศ กรรมการรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย มาดามตวง อุบลรัตน์ ช่อธีระพฤกษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารระดับประเทศ คุณช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา เจ้าของเว็บไซต์ชื่อดัง The Could คุณพีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนท์ นักรีวิวอาหารชื่อดังเจ้าของเพจ กินกับพีท คุณชลทิพย์ ระยามาศ เจ้าของรางวัล Top Food Influencer จากเวที Influencer Asia 2015 ฯลฯ”

ข้อมูลจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุว่า ร้านวรรณยุค ร้านอาหารไทยระดับ Fine Dining โดยในงานนี่ได้นำวัตถุดิบ GI ถึง 23 รายการมารังสรรค์เป็นเมนูอาหารสุดพิเศษที่ผสมผสาน ความเป็นไทยและสากลได้อย่างลงตัว เช่น น้ำพริกลงเรือจากไข่เค็มไชยา หมูย่างมะขามเทศเพชรโนนไทย ขนมเบื้องญวนไชโป้วโพธาราม ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลาย่าง ยำปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุงใส่มะพร้าวอ่อน เนื้อโคขุนโพนยางคำเค็ม ยำเนื้อมังคุดเขาคีรีวง เป็นต้น ชูรสด้วยกระเทียมศรีสะเกษ หอมแดงศรีสะเกษ และพริกไทยจันท์