พาณิชย์ถก สปป.ลาว ดันเปิดด่านพรมแดน 12 แห่ง ส่งผลไม้ไทยไปจีน

ผลไม้

พาณิชย์หารือรัฐมนตรีการค้า สปป.ลาว เดินหน้าแก้ไขอุปสรรคทางการค้า ฟื้นฟูการค้าชายแดน ด้านไทย เร่งรัดให้เปิดด่านพรมแดน 12 แห่ง ช่วยอำนวยความสะดวกขนส่งผลไม้ไทยผ่านแดน สปป.ลาวไปจีน ตั้งเป้าดันการค้าสองฝ่ายเป็น 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568

วันที่ 16 มีนาคม 2566 นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ต้อนรับ นายมะไลทอง กมมะสิด รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว และคณะผู้บริหารภาครัฐและภาคเอกชน เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทย

พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือเพื่อผลักดันการค้าสองฝ่ายให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 360,000 ล้านบาท) ในปี 2568 พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติการดำเนินงานด้านการค้าในภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ อาทิ การบริหารจัดการราคาสินค้า การบริหารการนำเข้า-ส่งออก การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการส่งเสริมการส่งออก

กีรติ รัชโน
กีรติ รัชโน

การหารือครั้งนี้ ไทยได้ขอให้ สปป.ลาว เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเปิดด่านพรมแดนที่ติดกับไทยเพิ่มอีก 12 แห่ง และช่วยอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าไทยผ่านแดน สปป.ลาวไปยังจีน เพื่อให้คล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าผลไม้ ซึ่งกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า โดย สปป.ลาวจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อไป

ทั้งนี้ ประเด็นการหารือดังกล่าวถือเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ที่มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศและการส่งออกของไทย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือและแก้ไขอุปสรรคทางการค้า และฟื้นฟูการค้าชายแดนที่ชะลอตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

“ในช่วงที่ผ่านมาการค้าระหว่างไทยและ สปป.ลาว ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หากทั้งสองฝ่ายทำการค้าระหว่างกันได้ตามปกติเหมือนช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้มูลค่าการค้าขยายตัวมากขึ้น และสามารถบรรลุเป้าหมายการค้าที่ตั้งไว้ร่วมกันที่ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 ได้อย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของ สปป.ลาว และเป็นอันดับที่ 8 ของไทยในกลุ่มอาเซียน ซึ่งในปี 2565 การค้าระหว่างไทยและ สปป.ลาวมีมูลค่า 7,879 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+8.52%) โดยไทยส่งออกไป สปป.ลาว มูลค่า 4,540 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+13.47%) และไทยนำเข้าจาก สปป.ลาวมูลค่า 3,339.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+2.43%)

สำหรับการค้าชายแดนคิดเป็นสัดส่วน 95% ของการค้ารวมระหว่างสองประเทศ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำตาลทราย เคมีภัณฑ์ และรถยนต์ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เชื้อเพลิง ทองคำ ผัก ผลไม้ ปุ๋ย และเคมีภัณฑ์