ราคาน้ำมันดิบ (30 มี.ค. 66) ปรับลด นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังราคาสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Paul Ratje / AFP

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์และเวสต์เทกซัสขยับลง จากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาสูงขึ้นติดต่อกัน 2 วัน

วันที่ 30 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนต์และเวสต์เทกซัสปรับลดลง หลังนักลงทุนเทขายทำกำไร เนื่องจากราคาที่สูงขึ้นสองวันติดต่อกัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัวจากการระงับการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักจากแคว้นเคอร์ดิสถานราว 450,000 บาร์เรลต่อวัน แม้ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลง 300,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดลงน้อยกว่าที่คาดก็ตาม

ตลาดยังคงถูกกดดันจากการแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์ ส่งผลต่อสัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์นั้นไม่น่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ รวมทั้งยังคงจับตาปัญหาเสถียรภาพของระบบธนาคารสหรัฐ และยุโรป และรายงานตัวเลขดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจปรับดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในภายภาคหน้า

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานสต๊อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 24 มี.ค. 66 ปรับลดลง 7.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 473.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1 แสนบาร์เรล เนื่องจากหลายโรงกลั่นกลับมาดำเนินการผลิตเพิ่มขึ้นหลังผ่านช่วงปิดซ่อมบำรุง และปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณการส่งออกของน้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้ที่ปรับลดลงในเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งอุปทานที่ลดลง หลังโรงกลั่นในฝรั่งเศสลดกำลังการผลิตในช่วงหยุดงานประท้วงนานเกือบสี่สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลของญี่ปุ่นปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางจากอุปทานในยุโรปที่ยังคงตึงตัวต่อเนื่องจากการประท้วงแผนปฏิรูปเงินบำนาญของรัฐบาลในฝรั่งเศส