เขย่าค่าไฟแพง กกพ. ขยับประชุมทบทวนค่า Ft คาดสรุป 26 เม.ย.

ค่าไฟฟ้า

เอกชนลุ้น กกพ. ขยับ เตรียมประชุมทบทวนค่า Ft งวด 2/66 คาดสรุป 26 เม.ย. 2566 เอกชนเสนอขอต่ำกว่า 4.40 บาท/Kwh ด้าน “คมกฤช” เลขาฯ กกพ. ยอมรับอยู่ระหว่างพิจารณาหนังสือ กฟผ. คาดปรับแผนจ่ายหนี้ กฟผ. จาก 6 งวด เป็น 7 งวด

วันที่ 20 เมษายน 2566 นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รับทราบเบื้องต้นว่าจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการ Ft คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในวันที่ 21 เมษายน 2565 ก่อนที่จะประชุม กกพ. เพื่อสรุปค่า Ft งวด 2/66 ในวันที่ 26 เมษายน 2566

อิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
อิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

โดยสรุป ภาคเอกชนลุ้น กกพ.จะได้ทบทวนสมมติฐานการคำนวณค่า Ft งวด 2/66 จาก 2 มาตรการ ตามที่ กกร.เสนอไปถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงก่อนวันสงกรานต์

มาตรการที่ 1 ยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) ซึ่งเดิมงวด 1/66 ใช้ 3 ปี แต่ภายหลังในการพิจารณางวด 2/66 กลับลดลงเหลือ 2 ปี

คาดว่า EGAT เสนอแผนเรื่องการปรับงวดการคืนหนี้มาที่ กกพ. จาก 2 ปี (6 งวด) เป็น 7 งวด โดยไม่กระทบสถานะทางการเงินของ EGAT มากจนเกินไป ในช่วงต้นทุนพลังงานขาลงเช่นนี้

Advertisment

มาตรการที่ 2 ปรับลดค่า LNG นำเข้า จาก 20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (ราคาเฉลี่ยเดือน ม.ค. 66) ให้สอดคล้องกับราคาตลาดในปัจจุบัน (ต่ำกว่า 13 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (ตามกราฟแนบ)

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ราคาค่าไฟงวด 2/66 มีราคาที่สูงจนเกินไป จากการประมาณต้นทุนเดิมที่ค่อนข้างจะ Conservative ในช่วงพลังงานของโลกลดลงตาม Demand & Supply หลังฤดูหนาวในยุโรปที่ผ่านมาอย่างมีนัยยะสำคัญ

“เอกชนรวมถึงประชาชนทั้งประเทศ คาดหวังความอนุเคราะห์จากรัฐบาลปัจจุบัน ในการทบทวนราคา Ft โดยมองเป้าหมายค่าไฟฟ้างวด 2/66 (พ.ค-ส.ค. 2566) ที่ควรจะต่ำกว่า 4.40 บาท/Kwh เพื่อให้ลดภาระให้กับทั้งครัวเรือนที่มีภาระค่าครองชีพค่อนข้างสูง และภาคธุรกิจในช่วงที่ต้องแข่งขันในเวทีโลก อีกทั้งในภาวะตลาดส่งออกที่ชะลอตัวตามเศรษฐกิจของโลก ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของรัฐบาลปัจจุบันต่อค่าไฟฟ้าในงวด พ.ค.-ส.ค. 2566 ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นกังวลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของโรงไฟฟ้าเอกชน (ที่ต่างก็มีผลประกอบการดีกันถ้วนหน้า) มากจนเกินไป”

Advertisment

อย่างไรก็ตาม ที่ควรต้องกังวลคือ ทำไม สัดส่วนในการผลิตไฟฟ้าของ EGAT จึงเหลือเพียงประมาณ 31% ของทั้งประเทศ

และก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่ (ที่ในขณะนี้หลาย ๆ พรรคการเมืองต่างก็มีความตื่นตัวต่อปัญหาค่าไฟฟ้าและค่าพลังงานที่สูง และมีการนำเสนอมาตรการการลดค่าไฟฟ้าและค่าพลังงานอย่างหลากหลาย)

จะได้เข้ามาบริหารประเทศ และดูแลค่าไฟฟ้างวด 3/66 (ก.ย.-ธ.ค. 2566) และต้นทุนพลังงานของประเทศให้เหมาะสม และเป็นธรรมต่อประชาชน ตามที่ท่านได้หาเสียงและประกาศเป็นนโยบายไว้ต่อไป

กกพ. ตอบรับพิจารณาข้อมูล กฟผ.

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กกพ.อยู่ระหว่างพิจารณาหนังสือของ กฟผ. ซึ่งจะเป็นไปตามขั้นตอน

“การปรับทบทวนค่าไฟไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ กกร.ยื่นหนังสือ แต่เราพิจารณาหนังสือของ กฟผ. ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน”

คมกฤช ตันตระวาณิชย์
คมกฤช ตันตระวาณิชย์