ส.อ.ท. เผยราคา LNG ถูกมาก ค่าไฟต้องเหลือ 4.40 บาท

ค่าไฟ

ส.อ.ท. เผยราคา LNG วันนี้ร่วงต่อเนื่องอยู่ที่ 12.2 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู แต่รัฐใช้ราคา 20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียูคำนวณ ทำค่าไฟทั้งประเทศพุ่ง หวังประชุม กกพ.วันนี้ไม่ใช่แค่ลดกระแส แต่ต้องลดค่าไฟงวด 2 ให้เหลือ 4.40 บาทให้ได้

วันที่ 21 เมษายน 2566 นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่วันนี้ (21 เม.ย. 2566) จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการ Ft ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อพิจารณาทบทวนค่า Ft ซึ่งจะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าในงวด 2 (พ.ค.-ส.ค. 2566) ลดลงนั้น การประชุมดังกล่าวนับว่าลดกระแสได้ในระดับหนึ่ง มันเป็นแค่การลดกระแส ไม่ได้เป็นการไปแตะหรือปรับโครงสร้างพลังงานที่เป็นปัญหาสะสม เป็นมะเร็งร้ายมายาวนาน

เพราะการลดค่าไฟจาก 4.77 บาท/หน่วย เหลือ 4.70 บาท/หน่วยนั้น ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะปัจจุบันครัวเรือนได้รับผลกระทบแล้ว ซึ่งในอัตราดังกล่าวเอกชนไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่แรก ที่จะปรับค่าไฟครัวเรือนเท่ากับภาคอุตสาหกรรม

ซึ่งก่อนหน้านี้ภาคเอกชนโดย กกร.ได้ยื่นหนังสือเสนอมาตรการแก้ปัญหาดังกล่าวไปยังนายกรัฐมนตรี โดย 2 มาตรการคือ 1.ยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) จาก 6 งวด เป็น 7 งวด โดยรัฐรับข้อเสนอที่จะทำตาม

2.ใช้ราคา LNG ปัจจุบันมาคำนวณ เพื่อให้สะท้อนราคาที่แท้จริง ซึ่ง ณ เช้าวันนี้ (21 เม.ย. 2566) ราคา LNG อยู่ที่ 12.2 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู

แต่กระทรวงพลังงานกลับใช้ราคา LNG ที่คำนวณอยู่ 20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (เป็นราคาเฉลี่ยเดือน ม.ค. 2566) ซึ่งส่วนต่าง 7-8 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียูนี้คิดเป็นสัดส่วนถึง 35% จึงทำให้ราคานำเข้า LNG ที่นำมาคำนวณค่าไฟสูงกว่าต้นทุนที่แท้จริง

จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ปลายปี 2565 ราคา LNG มันลงมาเรื่อย ๆ จากที่พีกช่วงปลายปี 2565 ที่ขึ้นไปถึง 53 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ด้วยปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่จากนั้นก็ลดมาจาก 30, 20 มาเหลือ 13 จนวันนี้ต่ำลงเหลือ 12.20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู แต่รัฐยังเอาราคาเดือน ม.ค.มาคำนวณ

หากรัฐปรับตัวเลขประมาณการเพื่อมาคำนวณใหม่ จะทำให้ค่าไฟลดเหลือ 4.34 บาททันที แต่เราก็เผื่อค่าอื่น ๆ จึงคิดตัวเลขกลม ๆ ว่าต้องอยู่ที่ 4.40 บาท/หน่วย ไม่เกินนี้ได้ โดยที่รัฐไม่ต้องไปใช้งบประมาณอะไรเลย

“ปกติแล้วการสั่ง LNG เข้ามาจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครึ่ง เรือก็จะมาประมาณไม่เกิน มิ.ย. นั่นแสดงว่างวดของเดือน พ.ค.-ส.ค. ได้ถูกสั่งซื้อมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนหนึ่งคือมี Long Term Contact ล็อกไว้ และอาจจะมีราคาสปอร์ตเก่าค้างอยู่ แต่ราคาก็ไม่น่าจะแพงมาก แต่ปัจจุบันอย่างที่ทราบราคายังไงมันก็ไม่ถึง 13 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู เราใช้ราคาประเมินอยู่ที่ 20 เหรียญได้อย่างไร

ซึ่งถ้าทำได้ไม่ใช่แค่เเงินหลือ แต่ยังใช้บริหารค่า Ft ที่เหลือด้วย นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องของโรงไฟฟ้าเอกชนที่ขายไฟให้กับ กฟผ. โดยใช้สูตรคำนวณราคาแบบ Cost plus ตรงนี้มันไม่มีปัญหา แต่ยังมีโรงไฟฟ้าอีกส่วนหนึ่งเป็นราคาที่ลิงก์กับค่า Ft นั่นหมายความว่าจะมีราคาค่าไฟสูงกว่าต้นทุนที่แท้จริง”

สำหรับนโยบายหาเสียงของแต่ละพรรค ที่จะแก้ปัญหาเรื่องของพลังงานค่าไฟแพง ทั้งการเปิดเสรีสายส่งไฟฟ้า ผลักดันเรื่องโซลาร์ ปรับราคาต้นทุนตามราคาพลังงานที่แท้จริง เป็นแนวทางที่ดี ส่วนที่ระบุว่าจะลดค่าไฟเหลือ 2.50 บาท/หน่วย หรือ 3 บาท/หน่วยนั้น ผมไม่ขอออกความคิดเห็น