รับมือพายุฤดูร้อนถึง 26 เม.ย. กรมชลประทานสั่งการทุกหน่วยเฝ้าระวัง

ชลประทาน

กรมชลประทาน สั่งการทุกหน่วยงานโครงการชลประทาน รับมือพายุฤดูร้อนถึง 26 เม.. 2566

วันที่ 24 เมษายน 2566 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 3 เรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบตั้งแต่วันนี้-26 เมษายน 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและด้านตะวันออกของภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่น ๆ จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไปนั้น

ชลประทาน

กรมชลประทานได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ โดยจัดบุคลากรประจำอยู่ในพื้นที่ เพื่อสามารถเข้าไปดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ได้ทันที พร้อมทั้งได้เน้นย้ำบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมอย่างเคร่งครัด และปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมสอดคล้องกับฝนที่ตกลงมา

ชลประทาน

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้โครงการชลประทานติดตามภาพรวมสถานการณ์น้ำ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง รวมถึงจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ รถแบ็กโค/รถขุด รถเทรลเลอร์ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำ ประจำไว้ในพื้นที่เสี่ยง ให้สามารถนำไปช่วยเหลือได้ทันที อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานได้ดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง