พาณิชย์เปิดแผนส่งออกข้าวปี’66 ประเดิมนำสินค้าข้าว 15 จังหวัดร่วมงาน THAIFEX

พาณิชย์เปิดแผนส่งออกข้าวปี'66 ประเดิมนำสินค้าข้าว 15 จังหวัดร่วมงาน THAIFEX

กรมการค้าต่างประเทศ เดินหน้าแผนส่งออกข้าวปี 2566 พร้อมนำสินค้าข้าวจาก 15 จังหวัดร่วมงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ขณะที่ส่งออกข้าว 4 เดือนแรก ปริมาณ 2.62 ล้านตัน

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 2566 นี้ กรมมีแผนกิจกรรมเดินหน้าผลักดันการส่งออกข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดงานประชุมข้าวนานาชาติสัญจรในภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การจัดคณะผู้แทนเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้าที่สำคัญ

เช่น ฮ่องกง จีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และแอฟริกาใต้ และการเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ เช่น งาน China-ASEAN Expo (จีน) งาน Fine Food (ออสเตรเลีย) และงาน ANUGA (เยอรมนี) เพื่อส่งเสริมตลาดและขยายโอกาสในการส่งออกข้าวไทยไปต่างประเทศให้เพิ่มขึ้น

รณรงค์ พูลพิพัฒน์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

ล่าสุด กรมได้จัดแสดงสินค้าข้าวไทยในงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX 2566 ระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2566 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีและความโดดเด่นของข้าวไทย เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตข้าวคุณภาพดีจากจังหวัดที่เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมมะลิและข้าวคุณลักษณะพิเศษที่สำคัญของไทยได้มีช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น

“ปีนี้กรมได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในคูหาประชาสัมพันธ์ภายใต้แนวคิด ‘Think Rice Think Thailand’ และยังมีการสาธิตการตรวจสอบมาตรฐานข้าว โดยผู้ตรวจสอบมาตรฐานข้าวจากบริษัท โคเทคนา อินสเปคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด การสาธิตการปรุงอาหารจากข้าวไทยโดยเชฟที่มีชื่อเสียงด้วย”

กรมยังมีการจัดแสดงตัวอย่างข้าวและจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการค้าข้าวคุณภาพดีจาก 15 จังหวัด เช่น จังหวัดสุรินทร์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ยโสธร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ นครพนม ขอนแก่น สกลนคร พะเยา เชียงราย และพัทลุง

รวมทั้งการจัดให้มีการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการค้าข้าวดังกล่าวและผู้นําเข้าข้าวจากต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสในการขยายช่องทางการจัดจําหน่ายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มากขึ้นด้วย

สำหรับภาพรวมการส่งออกข้าวไทยปี 2566 กรมและสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้คาดการณ์ปริมาณส่งออกข้าวไทยที่ 7.5-8.0 ล้านตัน โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2556 ไทยส่งออกแล้วปริมาณ 2.62 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ส่งออกปริมาณ 2.29 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.41 และมีมูลค่าการส่งออก 48,612 ล้านบาท หรือ 1,436 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 23.29 และ 19.37 ตามลำดับ

เนื่องจากการส่งออกข้าวไทยได้รับปัจจัยบวกจากประเทศผู้นำเข้าข้าวสำคัญยังคงมีความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการข้าวในประเทศและรักษาความมั่นคงทางอาหาร และราคาข้าวไทยอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ด้วยปริมาณผลผลิตข้าวไทยเพิ่มขึ้น จากปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อการเพาะปลูก แต่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถทางการแข่งขันด้านราคา โดยตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญ ได้แก่ อิรัก อินโดนีเซีย แอฟริกาใต้ สหรัฐอเมริกา และจีน