CPF เปิดตลาดอาหารสู่อวกาศ ส่ง “เป็ด” บุกออสเตรเลียยอดสัตว์ปีกพุ่ง

ไตรมาส 2 ซีพีเอฟคึก เตรียมประกาศแคมเปญใหม่ “สวัสดีนักบินอวกาศ” ประเดิมเปิดตลาด “เป็ดปรุงสุก” ส่งออกออสเตรเลีย ดันยอดขายสัตว์ปีก-อาหารพุ่ง หาโอกาสลงทุนซาอุฯ ร่วมทัพ รมต.ดอน เจรจา Neom Food ขยายโอกาสในธุรกิจไก่-สัตว์น้ำ

รายงานข่าวจาก บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพีเอฟ) ระบุว่า ในไตรมาส 2 ซีพีเอฟมีแผนจะเปิดตัวแคมเปญการตลาดใหม่ที่ชื่อว่า Hello Astronaut we are ready หรือสวัสดีนักบินอวกาศ เราพร้อมแล้ว ซึ่งขณะนี้เริ่มเผยแพร่ออกมาในโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง

ทั้งเว็บไซต์ของกลุ่ม ซี.พี. ส่งผลให้ตลาดอาหารเกิดความคึกคักมากขึ้น จากช่วงไตรมาสแรกหลายฝ่ายต้องจับตาดูว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารส่งออกไปอวกาศจริงหรือไม่ คาดว่าจะเปิดตัวเป็นทางการช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566

ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟยังสามารถขยายการส่งออกสินค้าเป็ดปรุงสุกไปยังออสเตรเลียได้สำเร็จ โดยนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ พร้อมด้วย นสพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ จะร่วมเป็นประธานในพิธีส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อเป็ดสำเร็จรูปจากโรงงานแปรรูปเนื้อไก่มีนบุรี 2 ไปยังออสเตรเลียเที่ยวแรกในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าเป็ดปรุงสุกลอตนี้ เป็นผลหลังจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เจรจาความร่วมมือกับทางกระทรวงเกษตร ประมงและป่าไม้แห่งออสเตรเลีย โดยได้ลงนามความร่วมมือด้านสินค้าเกษตรระหว่างไทยและออสเตรเลีย สานต่อแนวปฏิบัติตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566

ทำให้ไทยสามารถส่งออกเป็ดปรุงสุกเข้าไปจำหน่ายในเครือรัฐออสเตรเลีย โดยผ่านการยอมรับด้านคุณภาพและมาตรฐาน ตามระบบข้อมูลออสเตรเลีย ซึ่งทางกระทรวงคาดว่าภาพรวมปีนี้จะส่งออกได้ปริมาณ 1,200 ตัน มูลค่า 400 ล้านบาท

นอกจากการขยายตลาดสินค้าอาหารดังกล่าวแล้ว นายประสิทธิ์ยังได้เดินทางร่วมกับคณะหอการค้าไทย นำโดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนักธุรกิจหลายราย เช่น เอสซีจี โออาร์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนส เมเนจเม้นท์ เพื่อร่วมคณะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเยือนซาอุดีอาระเบียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยบริษัทมีความสนใจและเห็นโอกาสในการทำธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนา aquaculture และไก่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับบริษัท Neom Food บริษัทในธุรกิจอาหารเพื่อร่วมการลงทุนในอนาคต

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า เหตุผลในการลงทุนซาอุฯมี 3 เหตุผลหลัก คือ 1.ความพร้อมของประเทศซาอุดีอาระเบียที่เป็นศูนย์กลาง มีประชากร 570 ล้านคน เป็นประเทศผู้นำ ฉะนั้น โลเกชั่นตรงนี้ จะไปติดต่ออะไรก็ง่ายมาก 2.ตัวท่านผู้นำ วิสัยทัศน์ มีเป้าหมายและกลยุทธ์ ผมชัดเจน ถ้ามีโอกาสได้ไปอีก 10 บริษัท ทุกบริษัททำแผนกลยุทธ์ของตัวเอง สอดรับกับแผน VISION 2030 ทุกบริษัท


ในทุก ๆ พรีเซนเตชั่นของบริษัท จะเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ของประเทศ แสดงให้เห็นถึงความสอดรับกันทั้งหมดของแผนกลยุทธ์ของประเทศ รวมไปถึงของบริษัทต่าง ๆ และประเทศเองก็มี และข้อที่ 3 ประเทศมีโครงสร้างการจัดการ การบริหารงาน มีโครงสร้างที่จ้างระดับ profession คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ที่ผมไปเจอไปพบกับท่าน ก็เป็นซีอีโอของบริษัทด้านการเกษตร ด้านอาหารที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง เป็นผู้นำอันดับต้น ๆ ในซาอุดีอาระเบีย ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร สิ่งแวดล้อม และน้ำ