ด่วนสกัดจับ ลักลอบขนย้าย กระเทียมเถื่อนกว่า 2 ล้านบาท ที่ปทุมธานี

กระเทียม ลักลอบ กระเทียมเถื่อน

กรมการค้าภายใน บุกจับผู้ลักลอบขนกระเทียมเถื่อน 27,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ที่ จ.ปทุมธานี นำตัวส่งดำเนินคดีทันที โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท เตือนผู้ประกอบการอย่าคิดทำ จับได้เล่นงานหนัก

วันที่ 21 มิถุนายน 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่ติดตามและตรวจสอบการลักลอบขนกระเทียมเถื่อนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเพื่อนำมาจำหน่ายในตลาดสดพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยตรวจสอบพบการขนกระเทียมจากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี รวมกว่า 27,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขนย้ายกระเทียมนำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยการตรวจสอบรถบรรทุกไม่ได้รับอนุญาตขนย้ายและไม่มีใบขนย้าย จึงได้นำตัวพนักงานขับรถบรรทุก พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จ.ปทุมธานี ดำเนินคดีแล้ว รวมทั้งได้ประสานกรมศุลกากรให้ดำเนินการตรวจสอบการขนย้ายดังกล่าวว่ามีการเสียภาษีนำเข้าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ กรมได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นการกระทำการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เรื่อง การควบคุม การขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า การตรวจสอบการขนย้ายกระเทียมดังกล่าว เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำให้แก่สินค้ากระเทียมอีกมาตรการหนึ่งของกรม โดยเน้นการป้องปรามไม่ให้มีการขนย้ายนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา เกิดความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร และไม่ให้บั่นทอนราคาที่พี่น้องเกษตรกรจะได้รับ และกรมยังจะมีมาตรการช่วยดูแลราคากระเทียม โดยปีนี้ได้ช่วยรับซื้อกระเทียม หอมแดง และหอมใหญ่จากเกษตรกรไปแล้วกว่า 10,000 ตัน เพื่อให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น

“ขอฝากถึงผู้ประกอบการว่าอย่าลักลอบขนกระเทียมโดยผิดกฎหมาย รวมถึงผลผลิตเกษตรอื่น ๆ เช่น ปาล์มน้ำมัน เพราะกรมได้สนธิกำลังร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และฝ่ายความมั่นคงต่าง ๆ ติดตามตรวจสอบและตั้งด่านสกัดมาอย่างต่อเนื่อง

และขอให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการว่าด้วยการควบคุมการขนย้ายและการขนย้ายที่นำเข้าจากต่างประเทศ หากตรวจสอบพบการกระทำผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด” นายวัฒนศักย์กล่าว