สภาอุตสาหกรรม เกาะติดทุกนาทีโหวตนายกฯ พิธา หวั่นจัดรัฐบาลช้า

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ส.อ.ท. จับตาทุกนาทีโหวต “พิธา” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 วันนี้ (13 ก.ค.) กังวลการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล้าช้า ฉุดการลงทุนสะเทือนทั้งประเทศ ห่วง 5 ข้อเสนอที่เคยถกกันไว้ไร้ความหมาย

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถึงการเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ของ “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้นนั้น ยอมรับว่าเอกชนมีความกังวล เพราะหากการโหวตดังกล่าวไม่ผ่าน นั่นหมายถึงการจัดตั้งรัฐบาลก็จะล่าช้าออกไปอีก แน่นอนว่ากระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ จากการหารือกับนายพิธาก่อนหน้านี้ ทาง ส.อ.ท.ได้เสนอ 5 ข้อเร่งด่วนต่อพรรคก้าวไกล เพื่อจับมือร่วมกันทำงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมคือ 1.การแก้ปัญหาต้นทุนพลังงาน 2.การแก้ปัญหาแรงงาน 3.การส่งเสริมและช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 4.การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และ 5.การปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบ เพื่อส่งเสริมความง่ายในการทำธุรกิจ (Ease of Doing Business)

ซึ่งหากยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ กังวลว่าข้อเสนอต่าง ๆ ตามที่ได้หารือกันไว้จะไร้ความหมาย อย่างไรก็ตาม เอกชนคาดหวังที่สุดคือการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด ตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองและเศรษฐกิจ