SCN ขึ้นแท่นเบอร์ 1 เจ้าขนส่งก๊าซธรรมชาติในไทยด้วยยอด 1 ล้าน กก./วัน

บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN

SCN ชนะประมูลพื้นที่ขนส่งก๊าซธรรมชาติจาก ปตท. ก้าวสู่อันดับ 1 ผู้ขนส่งก๊าซธรรมชาติไทย รวมปริมาณขนส่ง 1 ล้าน กก.ต่อวัน

วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัทชนะการงานประมูลงานขนส่งก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ทำให้บริษัทได้พื้นที่ขนส่งเพิ่มทั้งหมด 6 เขต ได้แก่ ลาดหลุมแก้ว ลำลูกกา สามโคก (2 เขต) เชียงรากน้อย และกิ่งแก้ว รวมปริมาณการขนส่งเพิ่มเป็น 700 ตันต่อวัน

โดยรายละเอียดโครงการที่ได้ แบ่งเป็นโครงการขนส่งก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 2 จากสถานีก๊าซธรรมชาติหลักลาดหลุมแก้ว และสถานีก๊าซธรรมชาติหลักลำลูกกา ซึ่งมีปริมาณขนส่งไม่ต่ำกว่า 330 ตันต่อวัน มูลค่ากว่า 180 ล้านบาท

ฤทธี กิจพิพิธ
ฤทธี กิจพิพิธ

ตามด้วยโครงการขนส่งก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ทางรถยนต์ (Third Party Logistics-TPL) พื้นที่สถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชนกิ่งแก้ว โดยมีปริมาณขนส่งไม่ต่ำกว่า 100 ตัน/วัน มูลค่าโครงการ 110 ล้านบาท

และโครงการขนส่งก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 3 ซึ่งปริมาณขนส่งไม่ต่ำกว่า 270 ตัน/วัน มูลค่าโครงการ 195 ล้านบาท โดยทั้งหมดจะมีระยะเวลาสัญญา 2 ปี

นายฤทธีกล่าวว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการประมูลงาน ปตท. เนื่องจากเรามีระบบการจัดการและการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังรองรับการขนส่งอย่างครบวงจร จึงทำให้ได้เปรียบมากกว่าคู่แข่งในเรื่องความคล่องตัวของการดำเนินงาน

โดยงานที่ได้มาใหม่ของ ปตท. หากรวมกับงานก๊าซธรรมชาติที่ขายเข้าในกลุ่มอุตสาหกรรม ตอนนี้บริษัทมีปริมาณการขนส่งก๊าซธรรมชาติทั้งหมดอยู่ที่ 1 ล้านกิโลกรัมต่อวัน

บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN

จึงทำให้บริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้ขนส่งก๊าซธรรมชาติอันดับหนึ่งในไทยทันที ซึ่งสัดส่วนงานที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทต้องเพิ่มพนักงานคนขับรถขนส่งจำนวนอีก 100 คน เพื่อรองรับเที่ยวการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ บริษัทยังชนะประมูลงานเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้าเมนสำหรับห้องทดสอบแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า มูลค่างานกว่า 1.5 ล้านบาทมาเพิ่ม ซึ่งบริษัทก็พร้อมสำหรับงานระบบรับรองการชาร์จไฟฟ้าในช่วงที่กระแสรถ EV มาแรง

อย่างไรก็ตาม ครึ่งหลังปี 2566 นี้ ทุกไลน์ธุรกิจของ SCN เติบโตอย่างสดใส ทำให้คาดการณ์ว่ารายได้ปีนี้เป็นไปตามเป้าอย่างแน่นอน

อีกทั้งในอนาคตอันใกล้ สำหรับในปีนี้ยังเตรียมประมูลขนส่งก๊าซธรรมชาติอีกประมาณ 500 ตันต่อวัน และในปีหน้า 550 ตันต่อวันอีกด้วย