สินค้าไทย ส่งออกภายใต้ RCEP 4 เดือนแรกปี 2566 ขยายตัวพุ่ง 107%

ส่งออก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย มูลค่าการค้าไทยกับสมาชิก RCEP 5 เดือนแรก ปี 2566 สัดส่วนถึง 55.48% ไทยส่งออกไปตลาด RCEP สัดส่วน 51.73% ขณะที่ 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 2566) ส่งออกภายใต้ RCEP มูลค่า 422 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 107% แนะใช้ประโยชน์จาก FTA เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออก

วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากความตกลง RCEP มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 จนถึงปัจจุบัน มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับประเทศสมาชิก RCEP เทียบกับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับโลก มีสัดส่วนการค้ามากกว่า 50% และประเทศสมาชิก RCEP ถือเป็นคู่ค้าสำคัญที่สุดของไทย ทั้งการนำเข้าและการส่งออก

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม
อรมน ทรัพย์ทวีธรรม

โดยในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 2566) มูลค่าการค้ารวมระหว่างไทยกับประเทศสมาชิก RCEP คิดเป็นสัดส่วน 55.48% ของการค้ารวมระหว่างไทยกับตลาดโลก และไทยส่งออกไปตลาด RCEP คิดเป็นสัดส่วน 51.73% ของการส่งออกของไทยไปตลาดโลก ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาเซียน จีน และญี่ปุ่น

ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกของกลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูปไปตลาด RCEP ขยายตัวได้ดี อาทิ น้ำตาลทราย ขยายตัว 25% ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ขยายตัว 10% ผักกระป๋องและผักแปรรูป ขยายตัว 23% ไอศกรีม ขยายตัว 24% และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ขยายตัว 2% และกลุ่มสินค้าเกษตร อาทิ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ขยายตัว 24% ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ขยายตัว 59% ข้าว ขยายตัว 63% และกุ้งสด แช่เย็น แช่แข็ง ขยายตัว 27%

ขณะที่กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม แม้ภาพรวมจะหดตัวแต่สินค้าส่งออก 2 อันดับแรก ยังคงขยายตัวได้ดี คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขยายตัว 8% และผลิตภัณฑ์ยาง ขยายตัว 5%

นอกจากนี้ กลุ่มสินค้าผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ที่มีมูลค่าการส่งออก สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ทุเรียนสด สัดส่วน 71% ของการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ทั้งหมดไปตลาด RCEP มังคุดสด สัดส่วน 8% ของการส่งออกฯ ลำไยสด สัดส่วน 5% ของการส่งออกทุเรียนแช่เย็นจนแข็ง สัดส่วน 5% ของการส่งออก และมะม่วงสด สัดส่วน 2% ของการส่งออก ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน และมาเลเซีย

ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 2566) มีการส่งออกโดยใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลง RCEP มูลค่า 422 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 107% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า โดยส่งออกไปเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม และออสเตรเลีย มากที่สุด และรายการสินค้าที่ขอใช้สิทธิ RCEP สูงสุด อาทิ น้ำมันดิบ ปลากระป๋องและแปรรูป น้ำอัดลม มันสำปะหลัง หัวเทียน รถจักรยานยนต์ และทุเรียนสด

“ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จาก RCEP ขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศ รวมทั้งสามารถตรวจสอบข้อมูลอัตราภาษีภายใต้ความตกลง ได้ที่ www.dtn.go.th และข้อมูลกฎถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ FTA ต่าง ๆ ได้ที่ www.thailandntr.com ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมอยู่ระหว่างพัฒนาระบบ Mobile Application สำหรับค้นหาข้อมูล อาทิ อัตราภาษี และข่าวสารการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วมากขึ้น”