CPF ฝ่าต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์-พลังงานพุ่ง กอดรายได้ Q2/66 ทะลุ 1.5 แสนล้าน

CPF
ภาพจากเว็บไซต์ https://www.cpffeed.com/

CPF ฝ่าต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์-พลังงานพุ่ง ประคองผลประกอบการไตรมาส 2/2566 ทะลุ 1.5 แสนล้าน ขาดทุนเบา 793 ล้าน มั่นใจครึ่งหลังปีผลการดำเนินงานดีขึ้น

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2 ปี 2566 โดยมีรายได้จากการขายจำนวน 150,246 ล้านบาท เป็นส่วนของกิจการต่างประเทศร้อยละ 62 และกิจการประเทศไทยร้อยละ 38

ต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจากราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ประกอบกับราคาสุกรในภูมิภาคที่อยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิในส่วนของบริษัทจำนวน 793 ล้านบาท

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร กล่าวถึงผลการดำเนินงานว่า ไตรมาส 2 ปีนี้ บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายจากการที่ต้นทุนการผลิตเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้นจากราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ในหลายประเทศ เช่น ราคากากถั่วเหลืองและข้าวโพดที่เพิ่มขึ้น จากปีก่อน รวมถึงค่าใช้จ่ายพลังงานที่เพิ่มขึ้น

ประกอบกับราคาเนื้อสัตว์ในหลายประเทศลดลงจากสภาวะอุปทานอุปสงค์ที่ไม่สมดุลย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาเนื้อสุกรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะสินค้าล้นตลาดจากการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรผิดกฏหมาย และความต้องการบริโภคที่ไม่ได้เป็นไปตามคาดหมาย

ทำให้กำไรขั้นต้นของบริษัทลดลงจากปีที่ผ่านมา รวมทั้ง ส่วนได้ในกำไรของบริษัทร่วมและการร่วมค้าของบริษัทที่ยังมีผลขาดทุน ซึ่งโดยหลักมาจากบริษัทร่วมในประเทศจีนที่ดำเนินธุรกิจอาหารสัตว์และฟาร์มสุกร รวมถึง การที่ระดับอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมีดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายจากเงินกู้เพิ่มขึ้น

ภายใต้ภาวะตลาดที่ยังมีความไม่แน่นอนและสภาวะเศรฐกิจโลกในภาพรวมที่ยังไม่กลับมาเป็นปกติ บริษัทยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและให้ความสำคัญในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขันของบริษัทอย่างต่อเนื่อง  และด้วยแนวโน้มสภาวะตลาดในหลายๆ ประเทศเริ่มปรับดีขึ้นเป็นลำดับ บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทน่าจะดีขึ้นในครึ่งปีหลังของปีนี้