เกษตรกรยิ้ม ราคาข้าวขึ้น ขณะที่ข้าวถุงยังตรึงราคาต่อ-ย้ำไม่ขาดแคลน

ข้าวถุง-ข้าวสาร
แฟ้มภาพ

กรมการค้าภายในเผยราคาข้าวขึ้นเฉลี่ย 30% ทำให้เกษตรกรขายได้ราคาดี ขณะที่ กรมการค้าภายในร่วมกับผู้ประกอบการข้าวถุง ยังตรึงราคาเต็มที่ พร้อมยืนยันข้าวถุงไม่ขาดแคลนแน่นอน

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากกรณีที่อินเดียมีมาตรการห้ามส่งออกข้าวขาว เฉพาะที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อราคาข้าวสารในตลาดโลก รวมทั้งข้าวไทยมีราคาปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน ทุกชนิดข้าว เฉลี่ย 30%

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคาเริ่มทรงตัว โดยราคาขายส่งข้าวขาว 5% มีราคาอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากสูงสุดที่ราคา 22,000 บาท/ตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็น 20,000 บาท/ตัน และยังทรงตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังมีปริมาณข้าวเปลือกนาปรังรอบที่ 2 ที่เริ่มทยอยออกสู่ตลาด ซึ่งมีปริมาณใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรที่นำข้าวเปลือกออกจำหน่ายในขณะนี้ ได้รับราคาดี

โดยราคาข้าวเปลือกความชื้นไม่เกิน 15% (18 ส.ค. 66) ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคา 15,000-17,000 บาท/ตัน สูงกว่าราคาช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 15,000 บาท/ตัน ข้าวเปลือกปทุมธานี ราคา 13,200-14,000 บาท/ตัน สูงกว่าราคาช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 10,950 บาท/ตัน ข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาว ราคา 14,800-15,800 บาท/ตัน สูงกว่าราคาช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 9,750 บาท/ตัน และข้าวเปลือกเจ้า ราคาตันละ 11,800-12,500 บาท สูงกว่าราคาช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 9,250 บาท/ตัน

นายอุดมกล่าวอีกว่า ด้านสถานการณ์ราคาข้าวถุงซึ่งหลายฝ่ายได้กังวลว่าจะกระทบต่อผู้บริโภค กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดได้ประชุมร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยและสมาคมโรงสีข้าวไทย ให้ความร่วมมือตรึงราคาจำหน่ายข้าวสารถุงอย่างเต็มที่

ขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา แต่จะต้องติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะต้นทุนข้าวว่าจะมีการปรับขึ้นมากน้อยเพียงใด สำหรับข้าวสารแบ่งขายตามท้องตลาด จากการสำรวจพบว่า เริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้นบ้างเล็กน้อย เฉพาะข้าวสารขาว ตามราคาต้นทุนข้าวสารที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าจะเป็นระยะเวลาสั้น ๆ

ทั้งนี้ สมาคมโรงสีข้าวไทยจะจัดส่งข้าวสารให้กับสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถผลิตข้าวถุงออกสู่ตลาด โดยยืนยันว่าประเทศไทยจะไม่มีปัญหาขาดแคลนข้าวสารแน่นอน

พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้สายตรวจกรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์ หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือพบว่ามีการปรับราคาจำหน่ายสูงเกินสมควร หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านปริมาณ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด