พาณิชย์ตรวจสอบห้องเย็นแช่หมู เขตมีนบุรี ไม่พบสิ่งผิดปกติ

พาณิชย์ตรวจสอบห้องเย็นแช่หมู

กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบห้องเย็นเขตมีนบุรี ไม่พบสิ่งผิดปกติ ล่าสุดสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดแล้ว 18 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการห้องเย็น แจ้งเตือนผู้ประกอบการหากกระทำความผิด ดำเนินคดีทันที

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการห้องเย็นที่จัดเก็บเนื้อสุกร ณ บริษัท พิชชามีทกรุ๊ป จำกัด เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ว่ากรมการค้าภายใน ร่วมกับกรมปศุสัตว์และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือตำรวจ ปคบ. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบห้องเย็นของบริษัทดังกล่าว

ซึ่งมีการนำเข้าหมูวันละ 200 ตัว เป็นทั้งหมูซีกและหมูตัดแต่ง เพื่อจัดส่งให้กับลูกค้าตามร้านต่าง ๆ จากการตรวจสอบเอกสารมีการรับซื้อถูกต้อง มาจากโรงเชือดที่ราชบุรีส่วนหนึ่ง และมาจากบริษัทรายใหญ่มีที่มาที่ไปที่ชัดเจน

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ตรวจสอบ กรมร่วมกับทุกหน่วยงาน มีการตรวจสอบที่มาที่ไปของหมูอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีปัญหาเรื่องของโรคระบาดในหมู ส่งผลให้เกิดผู้เลี้ยงลดลง และมีการรายงานผลตลอดเวลา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เลี้ยง ให้มั่นใจว่าจะไม่มีหมูเถื่อนเข้ามาเจือปน แต่หากพบจะดำเนินคดีทันที

Advertisment

สำหรับผลการตรวจสอบ ที่ผ่านมามีการดำเนินคดีไปแล้ว 18 ราย ซึ่งมี 6 ราย ดำเนินคดีสิ้นสุดเรียบร้อย และอยู่ระหว่างดำเนินคดี 14 ราย และในส่วนนี้ 12 ราย ส่วนใหญ่เป็นห้องเย็น ที่ดำเนินคดีเรื่องของการไม่แจ้งข้อมูล และมีบางส่วนไม่มีใบประกอบอนุญาตห้องเย็น

อย่างไรก็ดี ฝากถึงผู้ประกอบการห้องเย็นต้องแจ้งข้อมูลตามกฎหมาย ถ้าไม่แจ้งจะมีความผิด นอกจากนี้ ตั้งแต่มีโรคระบาด สร้างความเสียหายให้กับผู้เลี้ยงเป็นอย่างมาก ผู้เลี้ยงจึงขอให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและเพิ่มกำลังการเลี้ยงหมู ปัจจุบันถือว่าเริ่มเข้าสู่ปกติประมาณ 50,000 ตัวต่อวัน

“จากการตรวจสอบทุกเดือนและมีการแจ้งข้อมูลทุกสัปดาห์ เชื่อว่าทุกอย่างเข้าที่แล้ว ถ้าหากพบว่ามีความผิดปกติ ตรวจสอบแล้วเจอ และไม่มีการแจ้งข้อมูลก็จะดำเนินคดี อีกทั้งเรายังมีการตรวจสอบทั้งการนำเข้า และทุกหน่วยก็มีการสกัดกั้นหมูเถื่อน เพื่อให้ผู้เลี้ยงมีความมั่นใจและกลับมาเลี้ยงเหมือนเดิม”

Advertisment

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกรมปศุสัตว์ กรมประมงจะจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคเนื้อหมู เนื่องจากพบว่าการบริโภคน้อยลง และจะมีขึ้นที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์เร็ว ๆ นี้ ส่วนราคาหมูเนื้อแดง อยู่ที่ 133-135 บาทต่อกิโลกรัม เทียบปีที่แล้วอยู่ที่ 186 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ กรมยังขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้า ตลาดสดในการจัดโปรโมชั่น ขายเนื้อหมูราคาถูกเพื่อช่วยเหลือประชาชนอีกด้วย และหากพบใครกระทำความผิดสามารถแจ้งเข้ามาที่สายด่วน 1569

นายวัฒนศักย์กล่าวอีกว่า วันสารทจีนปีนี้ ราคาหมูไม่มีการปรับขึ้น ราคาไก่สด เนื้อไก่สด ก็ไม่ได้ขึ้น ราคาไข่ไก่ยังอยู่ในโครงสร้าง แต่ในกรณีที่ต้มราคาอาจจะปรับขึ้นเล็กน้อย ส่วนราคาสินค้าทั่วไป ยังคงทรงตัว รวมไปถึงราคาผัก โดยพบว่า ผักหลายรายการมีการปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา เช่น ผักคะน้า กวางตุ้ง ผักกาดขาว ผักบุ้งจีน ต้นหอม ผักชี ปรับลดลงถือว่าปีนี้ราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัวถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ก็มีบางกรณี เช่น ส้มปรับราคาขึ้นบ้างเล็กน้อย เนื่องจากปีนี้ราคาผลไม้ราคาดีทุกตัว เช่น มังคุด ลิ้นจี่