เริ่มแล้วเทศกาล “ปิ้งย่างกลางกรุง by DIT @ CentralWorld” ช่วยผู้เลี้ยงกุ้ง

กุ้งย่าง
Photo : Pixabay

กรมการค้าภายในเร่งขับเคลื่อนช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจัดใหญ่งานเทศกาล “ปิ้งย่างกลางกรุง by DIT @ CentralWorld” 1-7 กันยายน 2566 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

วันที่ 1 กันยายน 2566 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ร่วมกับกรมประมงและกรมปศุสัตว์ เตรียมจัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภค โดยจัดงานเทศกาล “ปิ้งย่างกลางกรุง by DIT @ CentralWorld” 1-7 กันยายน 2566 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า และเพิ่มรายได้จากการจำหน่ายในช่องทางปกติ และช่วยรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าและผลิตภัณฑ์ช่วงออกสู่ตลาดมาก ซึ่งมีกลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดฉะเชิงเทรา ราชบุรี และสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมจำหน่ายสินค้ากุ้ง และปลากะพง ในงานดังกล่าวด้วย

อุดม ศรีสมทรง
อุดม ศรีสมทรง

สำหรับมาตรการติดตามดูแลราคา ตามที่ Shrimp Board ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง และคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.) มีมติเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 เห็นชอบให้กรมการค้าภายในดำเนิน “โครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2566” ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน-30 กันยายน 2566

โดยอนุมัติเงินจ่ายขาดวงเงิน 154.50 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ โดยสนับสนุนค่าชดเชยราคากุ้งให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการในอัตราไม่เกินกิโลกรัมละ 20 บาท และค่าบริหารจัดการในส่วนของค่าใช้จ่ายดำเนินการด้านการตลาดให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง หรือผู้รวบรวมที่เข้าร่วมโครงการ ในอัตราไม่เกินกิโลกรัมละ 10 บาท เป้าหมาย 5,000 ตันนั้น

กรมได้ติดตามภาวะราคาจำหน่ายกุ้งขาวแวนนาไมอย่างต่อเนื่อง โดยกุ้งขาวขนาด 70 ตัว/กก. เดือนสิงหาคม 2566 อยู่ที่ กก.ละ 95-120 บาท และความคืบหน้าของโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2566 กรมการค้าภายในได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดแหล่งผลิตกุ้ง ตามมติคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) ขอรับการจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 21 จังหวัด มีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 2,294 ราย และผู้รวบรวม 64 ราย

ซึ่งขณะนี้การดำเนินโครงการลุล่วงไปแล้วกว่า 50% โดยมีการเชื่อมโยงการจำหน่ายกุ้งสู่ผู้บริโภคภายในประเทศแล้วกว่า 2,600 ตัน จากเกษตรกร 1,188 ราย ซึ่งเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง โดยกรมการค้าภายในจะกำกับดูแลการดำเนินการตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2566 ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุดต่อไป