BCPG ลุยพลังงานสะอาดฉลุย ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิต A

BCPG ได้อันดับเครดิตระดับ A แนวโน้มคงที่ จากทริสเรทติ้ง สะท้อนรายได้มั่นคง การลงทุนที่หลากหลาย พร้อมลุยโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ คลังจัดเก็บน้ำมัน ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง กว่า 30,000 ล้านบาท

วันที่ 4 กันยายน 2566 นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ บริษัท  ทริสเรทติ้ง จำกัด (TRIS Rating) ได้จัดอันดับเครดิตองค์กร และตราสารหนี้ของบริษัท อยู่ที่ “A“ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือคงที่

โดยทริสเรทติ้ง มองว่า บริษัทยังคงเป็นธุรกิจสำคัญที่สนับสนุนกลยุทธ์ของกลุ่มบางจากฯ ในการขยายธุรกิจที่มีรายได้มั่นคง และบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม ประกอบกับบริษัทยังคงความแข็งแกร่ง ด้วยรายได้ที่แน่นอนจากสินทรัพย์โรงไฟฟ้า และสัดส่วนการลงทุนที่มีการกระจายตัวของแหล่งพลังงานที่หลากหลาย

รวมถึงยังมีกระแสเงินสดที่เพียงพอสำหรับการลงทุนอย่างต่อเนื่องในธุรกิจที่สร้างรายได้ สามารถชดเชย Adder ที่ทยอยหมดลง และเติบโตต่อไปในอนาคต

นายนิวัติกล่าวอีกว่า ในปี 2566 นี้ บริษัทมีการลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในโครงการคลังจัดเก็บน้ำมันและท่าเทียบเรือ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งสามารถสร้างรายได้ที่มีเสถียรภาพระยะยาว

รวมถึงสามารถต่อยอดไปรองรับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ และได้มีการลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพในการผลิตสูง มีการบริหารความเสี่ยงในเรื่องความผันผวนของรายได้ และค่าใช้จ่ายได้ดี

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาและลงทุนในโรงไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากโรงงานผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นที่เหลืออยู่อีก 10 เมกะวัตต์ และไต้หวันอีก 467 เมกะวัตต์ รวมทั้งโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ระยะที่ 2 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ และโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งขายไฟฟ้าไปสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม