“พัชรวาท” สั่งติดตามผลกระทบเหตุน้ำมันดิบรั่ว เกาะสีชัง

น้ำมันดิบรั่ว เกาะสีชัง

“พัชรวาท” สั่งกำชับติดตามผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบรั่ว เกาะสีชัง อย่างต่อเนื่อง ป้องกันความเสียหายต่อทรัพยากรชายฝั่ง

วันที่ 6 กันยายน 2566 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้รับทราบรายงานสถานการณ์กรณีเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณทางตอนใต้ของเกาะสีชัง จ.ชลบุรี จากปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายจตุพร บุรุษพัฒน์) อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่หลังจากเกิดเหตุการณ์เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 3 กันยายน 2566

แม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย ไม่พบคราบน้ำมันในทะเลแล้ว และไม่พบการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมันบริเวณเกาะสีชัง และบริเวณชายฝั่งตั้งแต่หาดบางพระถึงอ่าวอุดม จ.ชลบุรี พบเพียงฟิล์มน้ำมันบริเวณด้านท้ายเรือที่เกิดเหตุ แต่ยังได้กำชับให้ปลัดกระทรวง สั่งการให้ทั้งกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เฝ้าติดตามสถานการณ์ผลกระทบต่อทรัพยากรในพื้นที่อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไปก่อน เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งทรัพยากรชายฝั่ง ทรัพยากรทางทะเล

โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของพื้นที่ และที่สำคัญที่สุดคือ ต้องไม่ส่งผลกระทบถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งภายหลังจากที่ได้สั่งการไป ได้รับทราบรายงานว่า ทั้ง 2 หน่วยงานได้มีการประสานการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ทั้งการเฝ้าติดตามสังเกตการณ์สถานการณ์ในพื้นที่ การคาดการณ์การเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน การเก็บตัวอย่างน้ำและน้ำมันเพื่อวิเคราะห์และประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสำรวจผลกระทบต่อแนวปะการัง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติในวงกว้าง