เกลือสมุทรแม่กลอง ขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มรายได้ในชุมชนกว่า 51 ล้านบาท

เกลือสมุทรแม่กลอง

กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ “เกลือสมุทรแม่กลอง” สินค้าภูมิปัญญาของคนในพื้นที่ที่สืบต่อกันอย่างยาวนาน ในจังหวัดสมุทรสงคราม จนเป็นที่ยอมรับจากคนทั่วไป สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชนกว่า 51 ล้านบาท

วันที่ 8 กันยายน 2566 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยว่า ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “เกลือสมุทรแม่กลอง” ซึ่งเป็นสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญา การทำนาเกลือของคนในพื้นที่ที่สืบต่อกันมา ในอำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ทั้งนี้ยังเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพดี เหมาะสำหรับใช้ปรุงรสอาหาร เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วไป และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชนไปกว่า 51 ล้านบาท

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้าผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าส่งเสริมการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของสินค้าสู่ระดับพรีเมียม กรมฯจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสนับสนุนสินค้า GI ไทย เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ไทยอย่างยั่งยืน

ลักษณะเด่น

“เกลือสมุทรแม่กลอง” เป็นเกลือเม็ดและดอกเกลือ ซึ่งเป็นผลึกเกลือมีสีขาวตามธรรมชาติ รสชาติเค็ม กลมกล่อม ละลายน้ำได้เร็ว เกิดจากการนำน้ำทะเลบริเวณอ่าวแม่กลองที่ไหลผ่านป่าชายเลนมาตามแพรก คู คลอง ที่ปกคลุมไปด้วยป่าแสม ป่าโกงกาง ส่งผลให้น้ำทะเลสะอาด และมีคุณภาพดี มาตากในแปลงนาให้ระเหยจนตกผลึก

เกลือสมุทรแม่กลอง

แหล่งผลิตเกลือสมุทรแม่กลอง อยู่ในพื้นที่อําเภอเมืองสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล ลักษณะของดินเป็นดินเหนียวและดินเค็ม พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นดินชุดสมุทรสงคราม เป็นดินลึก ดินเหนียว ตลอดหน้าตัด ปฏิกิริยาของดินเป็นกรดปานกลางถึงด่างปานกลาง มีความสามารถในการอุ้มน้ำสูง และทำให้น้ำซึมผ่านได้ช้า

ด้วยลักษณะพื้นที่และแหล่งภูมิศาสตร์ทำให้พื้นที่นาเกลือบริเวณจังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับแสงแดดจัดค่อนข้างยาวนาน ส่งผลให้พื้นดินไม่นิ่มจนเกินไป ความเข้มของแสงแดดที่จัดสม่ำเสมอช่วยให้การระเหยของผิวน้ำในนาเกิดการตกผลึกเกลือได้ปริมาณมาก ผสมผสานกับกรรมวิธีการผลิตที่ได้รับสืบทอดกันรุ่นสู่รุ่น ทำให้เกลือสมุทรแม่กลองมีความขาว สะอาด อุดมด้วยแร่ธาตุไอโอดีน มีรสชาติเค็มกลมกล่อมตามธรรมชาติ

เกลือสมุทรแม่กลอง เกลือสมุทรแม่กลอง