พักหนี้ SMEs รอความชัดเจนคลัง คาดช่วยธุรกิจอ่วมโควิดก่อน

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์
นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank

รัฐบาลเร่งนโยบายด่วนกระทรวงอุตสาหกรรม “พักหนี้ SMEs” ด้าน SME D BANK จ่อรอความชัดเจนกระทรวงการคลัง คาดพักหนี้กลุ่มธุรกิจที่ได้ผลกระทบโควิดก่อน

วันที่ 15 กันยายน 2566 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ว่าแม้นโยบายเร่งด่วนที่ออกมาจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงอุตสาหกรรมโดยตรง แต่นายกรัฐมนตรีเองก็ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมดูแลเรื่องการพักหนี้ผู้ประกอบการ SMEs ตลอดจนการเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs รายใหม่

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D BANK กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงสถานการณ์ของนโยบายพักหนี้ SMEs ว่า ต้องรอนโยบายกระทรวงการคลัง ความจริงตอนนี้ก็มีนโยบายเรื่องพักหนี้มาแล้ว อย่างที่มติ ครม.ที่ผ่านมาก็มีนโยบายพักหนี้ของเกษตรกรออกมาแล้ว ทีนี้ของ SMEs ทางกระทรวงการคลังก็มีแนวโน้มที่จะดูแลลูกค้ารหัส สถานะบูโร 021 ซึ่งเป็นลูกค้าที่ชำระหนี้ผิดไปจากสัญญา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

“น่าจะมุ่งเน้นที่ลูกค้ารหัส 021 ตรงนี้ก่อน เพียงแต่ว่าจำนวนเท่าไหร่ หรือเริ่มวันไหน อันนี้ยังไม่ได้มีบทสรุปที่ชัดเจน แต่มั่นใจว่าทางกระทรวงการคลังก็คงมีตัวเลขรวมหนี้ธุรกิจของทุกแบงก์อยู่ ถ้าเกิดว่ามีแนวทางชัดเจน แบบธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีเงื่อนไขพักเฉพาะรายที่มีหนี้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งก็จัดการให้เป็นตัวเลขกลม ๆ สำหรับรายย่อย ส่วน SMEs ซึ่งเป็นหนี้ธุรกิจนั้น ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน”