อาเซียน-แคนาดา ถกเข้ม FTA รอบ 5 ตั้งเป้าปิดดีลปี 2568

อาเซียน – แคนาดา ถกเข้ม FTA รอบ 5 ตั้งเป้าปิดดีลปี 2568

“อาเซียน-แคนาดา” เดินหน้าประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) รอบที่ 5 พร้อมวางแผนประชุมอีก 5 รอบในปีหน้า ตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายในปี 2568

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 นายรัชวิชญ์ ปิยะปราโมทย์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนเป็นหัวหน้าผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-แคนาดา รอบที่ 5 ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 25-29 กันยายน 2566 โดยการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยการประชุมของคณะกรรมการเจรจาการค้า (TNC) เพื่อขับเคลื่อนการเจรจาในภาพรวม และคณะทำงานเจรจากลุ่มต่าง ๆ ซึ่งทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2568

สำหรับการประชุมรอบนี้ ได้เน้นหารือ 9 กลุ่ม ได้แก่ การค้าบริการ บริการโทรคมนาคม บริการด้านการเงิน การลงทุน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายและสถาบัน การค้าสินค้า และกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พร้อมอีก 4 กลุ่มที่หารือผ่านทางออนไลน์ ได้แก่ พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า และวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย ซึ่งมีความคืบหน้าที่ดี

ขณะที่ TNC ยังได้กำชับให้คณะทำงานเจรจาทุกคณะหารืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ความคืบหน้าเพิ่มเติมก่อนการประชุมรอบถัดไปในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีแผนที่จะประชุมอีก 5 รอบ ในปี 2567 เพื่อให้อาเซียนและแคนาดาสามารถสรุปผลการเจรจาภายในปี 2568 ตามที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและแคนาดาได้ตั้งเป้าหมายไว้

สำหรับในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค. 2566) การค้าระหว่างอาเซียนและแคนาดา มีมูลค่า 16,459.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอาเซียนส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 12,700.02 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 3,759.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลไฟฟ้า เครื่องจักรกล สิ่งทอ และรองเท้า ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ธัญพืช เครื่องจักรกล ปุ๋ย เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และเครื่องจักรกลไฟฟ้า

ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค. 2566) การค้าระหว่างไทยกับแคนาดา มีมูลค่า 1,919.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปแคนาดามูลค่า 1,209.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 710.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เตาอบไมโครเวฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน ข้าว เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืช เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า