“สนั่น” นำทัพธุรกิจ บุก ANUGA 2023 ดันไทยส่งออก 1.36 ล้านล้าน

ประเทศไทย anuga 2023

“สนั่น” ประธานหอการค้าฯ นำทัพธุรกิจเอกชน บุก ANUGA 2023 เยอรมนี ดันไทยครัวของโลก กระตุ้นตลาดส่งออก 1.36 ล้านล้านบาท

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำคณะผู้บริหารหอการค้าฯ สำรวจโอกาสด้านการค้า-การส่งออก ณ เมืองโคโลญ ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และนำคณะผู้บริหารหอการค้า เดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้า ANUGA 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี

งานนี้เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหาร การเติบโตของจำนวนประชากรโลกที่คาดการณ์กันว่าจะมีจำนวนเพิ่มจาก 8,000 ล้านคนในปัจจุบัน เป็น 10,000 ล้านคน ภายในปี 2593 ซึ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าวย่อมจะส่งผลต่อความต้องการอาหารที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ด้วยเหตุนี้ ประเทศต่าง ๆ จึงตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนอาหารที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แม้ว่าหลายประเทศจะมีนโยบายการพึ่งพิงอาหารภายในประเทศ (Food Self-Sufficiency) แต่เมื่อพิจารณาแนวโน้มจำนวนประชากร ก็คาดว่าจะไม่เพียงพอ

“ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมอาหารที่แข็งแกร่ง เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญมากมาย เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ มันสำปะหลัง และยังมีความสามารถในการแปรรูป สามารถคิดค้นนวัตกรรมทางด้านอาหาร มีมาตรฐานด้านความปลอดภัย คำนึงถึงความยั่งยืน

อีกทั้งสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญ คือ มีศักยภาพในการส่งออก จนได้ชื่อว่าเป็นครัวของโลก (Kitchen of the World) จึงทำให้ในปี 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 15 ของโลก มีมูลค่าการส่งออกถึง 1.36 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 22.7% จากปีก่อน”

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารหอการค้าไทย ได้เดินทางเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า ANUGA 2023 อาทิ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกิตติมศักดิ์, นายกลินท์ สารสิน ประธานกิตติมศักดิ์, ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ, นายญนน์ โภคทรัพย์ รองประธานกรรมการ, นายธวัชชัย เศรษฐจินดา รองประธานกรรมการ และ

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาส กรรมการเลขาธิการ เป็นต้น เข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้า ANUGA 2023 ที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 1 ของโลก บนพื้นที่ประมาณ 284,000 ตารางเมตร มีผู้เข้าเยี่ยมชมงานกว่า 170,000 คน จาก 201 ประเทศ และมีผู้เข้าร่วมงาน (exhibitors) ราว 7,590 รายจาก 106 ประเทศ

ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนับเป็นสถิติใหม่ของงาน งานแสดงสินค้า ANUGA ในครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันที่ 4-8 ตุลาคม 2026 ณ เมืองโคโลญ ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

โดยหอการค้าไทยและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีความร่วมมือในการนำผู้ประกอบการส่งออกไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเพื่อให้เกิดการจับคู่ทางการค้า และขยายโอกาสการค้าระหว่างไทยและกลุ่มเป้าหมาย ภายในงานมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน ทั้งสิ้น 140 บริษัทเข้าร่วมงานภายในคูหาประเทศไทย หรือ Thailand Pavilion ซึ่งมีพื้นที่กว่า 1,564.25 ตารางเมตร ในอาคาร 11.3

(Fine Food) จำนวน 122 บริษัท อาคาร 8.1 (Drinks) จำนวน 11 บริษัท และอาคาร 4.2 (Frozen) จำนวน 7 บริษัท โดยมุ่งสร้างความตระหนักและการรับรู้ถึงความก้าวหน้าและศักยภาพของอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทยในตลาดโลก รักษาและขยายส่วนแบ่งการส่งออกสินค้าอาหารของไทย ทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีแก่ผู้ประกอบการไทยในการพบปะเจรจาธุรกิจกับผู้นำเข้าและผู้ซื้อจากทั่วโลก

และเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 มีพิธีเปิด Thailand Pavilion ได้รับเกียรติจากอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ เป็นประธานในพิธีเปิดคูหา ประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่

ตลอดการจัดงานคูหาประเทศไทยได้มีกิจกรรมไฮไลต์สาธิตการปรุงอาหารไทยเพื่อดึงดูดผู้เยี่ยมชมงานและประชาสัมพันธ์เผยแพร่อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในระดับนานาชาติ โดยเชฟชื่อดัง เชฟเป่าเป้ อี้เหิน หวัง เชฟ-MasterChef All Stars Thailand นอกจากคูหา ประเทศไทยแล้ว ยังมีผู้ประกอบการไทยอีกจำนวนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมงานเอง