BAFS เปิดตัวรถเติมน้ำมันอากาศยานอีวี ระบบ High Flow คันแรกในอาเซียน

BAFS เปิดตัวรถเติมน้ำมันอากาศยาน EV Hydrant Dispenser แบบ High Flow คันแรกของอาเซียน ร่วมจัดแสดงในงาน Inter Airport Europe 2023 เตรียมนำมาใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายในปี 2566

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS กล่าวว่า บริษัท บาฟส์ อินเทค จำกัด (BI) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทบาฟส์ (BAFS Group) เปิดตัวรถเติมน้ำมันอากาศยานพลังงานไฟฟ้า EV Hydrant Dispenser แบบ High Flow คันแรกในอาเซียน

ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รถเติมน้ำมันอากาศยานของไทยถูกนำไปแสดงในเวทีระดับโลกกับงานมหกรรมแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ใช้ในสนามบิน ครั้งที่ 24 หรืองาน Inter Airport Europe 2023 ณ เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี

EV Hydrant Dispenser แบบ High Flow ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% เพิ่มขีดความสามารถในการเติมน้ำมันอากาศยานด้วยอัตราการไหล 3,400 ลิตรต่อนาที และสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 244 กิโลเมตร โดยสามารถให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานเฉลี่ยได้ 15 เที่ยวบินต่อการชาร์จไฟฟ้าเต็ม 1 ครั้ง เหมาะสำหรับใช้ในสนามบินนานาชาติ สอดคล้องตามมาตรฐานการบริการน้ำมันอากาศยานระดับสากลของ Joint Inspection Group (JIG) โดยจะนำมาให้บริการเติมน้ำมันอากาศยาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายในปี 2566 นี้

บาฟส์ อินเทค มุ่งมั่นนำนวัตกรรมยกระดับผลิตภัณฑ์เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมสนับสนุนโครงการ Airport Carbon Accreditation ร่วมผลักดันท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองและสุวรรณภูมิ สู่การเป็น Green Airport รวมไปถึงท่าอากาศยานอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน

โดยได้ร่วมมือกับบริษัท ITURRI ผู้นำการผลิตรถเติมน้ำมันอากาศยานระดับโลกจากประเทศสเปน ดำเนินการพัฒนาการผลิตรถเติมน้ำมันอากาศยานด้วยระบบไฟฟ้า ผ่านการส่งชิ้นส่วนการผลิตมาประกอบในประเทศไทย พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความเหมาะสมกับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การประกอบรถ EV Hydrant Dispenser ในประเทศไทยช่วยให้รถเติมน้ำมันอากาศยานมีราคาถูกลง และในอนาคตหากสามารถใช้ชิ้นส่วนอะไหล่จากในประเทศทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอีก ซึ่งจะส่งผลให้รถพลังงานไฟฟ้ามีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย อันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ท่าอากาศยานต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น