พิมพ์ภัทราลงพื้นที่โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ จี้ กรอ.เร่งแก้กากอุตสาหกรรม

“พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ จ.ราชบุรี จี้ กรอ.แก้ปัญหากากอุตสาหกรรมให้เร็วที่สุด หลังยืดเยื้อมา 20 ปี พร้อมสั่งตรวจสอบของเสียเคมีอีก 13,439 ตัน ให้เสร็จภายใน 29 มี.ค. 2567 

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่โรงงาน บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี พร้อมเร่งรัดกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ติดตามปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากการประกอบกิจการโรงงานที่เป็นปัญหายืดเยื้อยาวนานมากกว่า 20 ปี

แม้ว่าจะได้สั่งการตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง ทว่าปัจจุบันยังคงมีกากอุตสาหกรรมและของเสียเคมีวัตถุตกค้างในพื้นที่ของบริษัท ซึ่งกระทบกับประชาชนและชุมชนรอบโรงงานในภาคเกษตรกรรมและน้ำอุปโภคบริโภค

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ มีนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา นายเอกภัทร วังสุวรรณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายวีระกิตติ์ รันธกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายเอกณัฐ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา และนางสาวกุลวลี นพอมรบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ราชบุรี

นางสาวพิมพ์ภัทรากล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการแสดงออกให้เห็นว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจริงจังและตระหนักถึงปัญหาของประชาชนโดยรอบโรงงาน และได้สั่งการกรมโรงงานอุตสาหกรรมให้เร่งแก้ไขปัญหาจากกากอุตสาหกรรมที่เป็นมลพิษต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามขั้นตอนและเร่งรัดให้ดำเนินการโดยเร็ว เพราะเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน กระทบภาคประชาชนโดยตรง

นอกจากนี้ ยังให้ติดตามการดำเนินการของกรมโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายงบฯกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 59.8 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการจ้างเหมาบริการกำจัด/บำบัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียเคมีวัตถุที่ตกค้างในพื้นที่ของบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด

อีกทั้งยังกำชับให้ตรวจสอบพื้นที่ พร้อมสุ่มเก็บและวิเคราะห์ตัวอย่าง จำนวน 54 ตัวอย่าง ประกอบด้วยของเหลว 14 ตัวอย่าง และของแข็ง 40 ตัวอย่างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย

แล้วสั่งการกรมโรงงานอุตสาหกรรมตรวจกำกับการรวบรวม ขนถ่าย ขนส่ง และบำบัด/กำจัดกากอุตสาหกรรมและของเสียเคมีวัตถุจำนวน 13,439 ตัน ให้เป็นไปตามหลักวิชาการ ให้แล้วเสร็จตามสัญญาคือภายในวันที่ 29 มีนาคม 2567