ราคาน้ำมันดิบ (30 ต.ค.) ปรับเพิ่ม หลังความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : freepik

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส อาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อาจขยายไปสู่ความขัดแย้งในวงกว้าง โดยช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพของอิสราเอลได้เพิ่มความรุนแรงในการโจมตีฉนวนกาซาทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน

ขณะเดียวกัน กองทัพสหรัฐได้โจมตีกลุ่มนักรบในซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ส่งผลให้ตลาดกังวลเกี่ยวกับการส่งออกน้ำมันดิบที่อาจหยุดชะงักจากตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่และผู้สนับสนุนกลุ่มฮามาส

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เผยตัวเลขการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ประจำเดือน ก.ย. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.5% ทั้งนี้ เป็นผลมาจากภาคยานยนต์และการท่องเที่ยวที่ปรับตัวสูงขึ้น

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับ สัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ต.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้นจำนวน 2 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 504 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ มี.ค. 66 ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับลดลง 1 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 117 แท่น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนในเดือน พ.ย. 66 มีแนวโน้มต่ำลง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานจากไต้หวันปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นของไต้หวันปิดซ่อมบำรุงหน่วยการกลั่น อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดีเซลของสิงคโปร์ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 25 ต.ค. 66 ปรับตัวสูงขึ้น 3.8% สู่ระดับ 8.5 ล้านบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 25 ต.ค. 2566 อยู่ที่ 85.39 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.65 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 90.13 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.06 เหรียญสหรัฐ