ภูมิธรรม แจงเหตุผลประชุม นบข. ย้ำช่วยชาวนาเต็มที่

นายภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม” แจงผลประชุม นบข. ระบุช่วยเหลือชาวนาเต็มที่ หาเครื่องมือตัวใหม่เข้ามารักษาเสถียรภาพราคาข้าว หากจำเป็นเร่งด่วนพร้อมออกมาตรการได้ทันทีเหตุยังไม่สรุปมาตรการเนื่องราคาข้าวยังดี

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข.รวมถึงมาตรการชะลอขายข้าวว่า ที่ประชุม นบข.ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามหารือดูแลชาวนา พร้อมประชุมทุกเดือน หากมีปัญหาสถานการณ์เปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องแก้ไข พร้อมจะหารือและนำมาตรการที่เหมาะสมเข้ามาใช้ทันที

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมเดินหน้าดูแลชาวนา โดยใช้เครื่องมือที่เหมาะสม อย่างสหกรณ์เพื่อการเกษตร ซึ่งมีกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ แอคทีฟประมาณ 500-600 แห่ง เข้ามาช่วยดูดซับผลผลิตของเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าว

โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) มีความพร้อมที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนอยู่แล้ว รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันในการเข้ามาดูแล หากเกิดกรณีที่ราคาข้าวของเกษตรกรมีราคาลดลง

ทั้งนี้ สำหรับเกษตรกรรายเล็กรายน้อย ไม่มียุ้งฉาง ก็จะเข้าไปติดตามดูแลและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปช่วยเหลือ

“ราคาข้าวในปัจจุบันยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นที่น่าพอใจอยู่ ทำให้มาตรการอุดหนุนต่างๆ อาจยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบ แต่คณะกรรมการ นบข. จะมีการประชุมทุกเดือนเพื่อติดตาม และพร้อมออกมาตรการทดูแลทันทีเมื้อจำเป็นและเร่งด่วน”

อย่างไรก็ดี สำหรับโรงสีที่ขาดสภาพคล่องในการเข้ารับซื้อข้าวจากชาวนา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พร้อมที่จะ จะเข้าไปดูแลและช่วยเหลือ พร้อมทั้งประสานธนาคารกรุงไทยซึ่งมีโรงสีเป็นลูกค้า โดยส่วนใหญ่ก็พร้อมที่จะประสาน ขยายวงเงินในการเข้าไปรับซื้อข้าวให้มากขึ้น