สกัดดราม่าของแพงปีใหม่ พาณิชย์ลุยตรวจสินค้า-บริการ-เครื่องชั่งเข้ม

ช็อปปิ้ง ซื้อของ ปีใหม่

กรมการค้าภายใน ลุยตรวจเครื่องชั่ง-ปิดป้ายแสดงราคา ป้องกันการเอาเปรียบประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 พร้อมติดตามโครงการ “พาณิชย์สั่งลุย!…ลดราคา New Year Mega Sale 2024” ห้างสรรพสินค้าร่วมลดราคาสินค้า บริการ

วันที่ 24 ธันวาคม 2566 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ใกล้วันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2567 กรมการค้าภายในจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจร่วมกับนายตรวจชั่งตวงวัดและพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้า กำชับให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน พร้อมทั้งตรวจสอบเครื่องชั่งทั้งในตลาดทั่วไป แหล่งของฝาก และจุดพักรถต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมและป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและเอาเปรียบผู้บริโภค

โดยเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่จุดพักรถมอเตอร์เวย์บางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งขาเข้าและขาออก ตลาดหนองมน ตลาดประมงพื้นบ้านอ่างศิลา จังหวัดชลบุรีพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจ นายตรวจชั่งตวงวัด และพาณิชย์จังหวัดชลบุรีและจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ตรวจสอบร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก โดยกำชับให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ให้ผู้บริโภคสามารถมองเห็นและตัดสินใจเลือกซื้อได้ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบเครื่องชั่งในตลาดหนองมนและตลาดอ่างศิลา ซึ่งตลาดหนองมน ผลตรวจสอบเครื่องชั่ง จำนวน 225 เครื่อง ถูกต้องทั้งหมด

ส่วนตลาดประมงพื้นบ้านอ่างศิลา เครื่องชั่ง จำนวน 156 เครื่อง พบเครื่องถูก 155 เครื่อง ชำรุด จำนวน 1 เครื่อง (ดำเนินการยึด) สำหรับสถานการณ์ภาพรวมราคาสินค้าทั่วไปถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ปริมาณมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ไม่ปิดป้ายมีโทษ

ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย หากตรวจพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือ [email protected]

New Year Mega Sale 2024 วันสุดท้าย

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า โครงการ “พาณิชย์สั่งลุย!…ลดราคา New Year Mega Sale 2024” ณ ฮอลล์ 9-10 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 20-24 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. และเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ได้ติดตามการจำหน่ายสินค้าและบริการลดราคา และตรวจการแสดงราคากระเช้าของขวัญ ณ ห้างแม็คโคร นครอินทร์ ห้างโลตัส รัตนาธิเบศร์ และห้างเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน

ทุกห้างได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการลดราคาสินค้ามอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งมีส่วนช่วยให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยเป็นไปอย่างคึกคักมากขึ้น

ภายใต้โครงการ“พาณิชย์สั่งลุย!…ลดราคา New Year Mega Sale 2024 ผู้ประกอบการ 386 ราย 44,801 สาขา พร้อมใจกันนำสินค้าและบริการมาลดราคาสูงสุดถึง 82% ตั้งแต่ 15 ธ.ค. 66 ถึง 15 ม.ค. 67 รวม 32 วัน โดยสินค้าและบริการที่ลดราคาแบ่งเป็น 3 กลุ่ม รวม 41,267 รายการ

กลุ่มสินค้าลดราคา

กลุ่มที่ 1 สินค้าอุปโภคบริโภค มี 17 หมวด ได้แก่ อาหารสด อาหารแปรรูป ข้าวสาร เครื่องดื่ม ขนม/ไอศกรีม เครื่องปรุงรส ของใช้ประจำวัน เครื่องแต่งกาย/อุปกรณ์กีฬา เครื่องครัว อุปกรณ์สำนักงาน/การเรียนรู้ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ช่าง/ตกแต่ง ยาและเวชภัณฑ์ อาหารสัตว์เลี้ยง แม่และเด็ก เครื่องสำอาง และสินค้าทั่วไปจากผู้ประกอบการ SMEs รวม 40,084 รายการ ลดสูงสุด 82%

กลุ่มที่ 2 บริการ มี 11 หมวด ได้แก่ ที่พัก/สปา อสังหาริมทรัพย์ ร้านอาหาร/กาแฟ ประกันภัย บริการทางการแพทย์ การเดินทาง ซ่อมบำรุงรถยนต์ บัตรเครดิต อินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ แฟรนไชส์ ขนส่ง/โลจิสติกส์ รวม 1,183 รายการ ลดสูงสุด 75%

กลุ่มที่ 3 ค้าออนไลน์ มี 2 หมวด ได้แก่ แพลตฟอร์มจำหน่ายอาหาร และแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้า ซึ่งเป็นการแจกส่วนลดที่ใช้ในการสั่งอาหารหรือสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กว่า 13 ล้านรายการ ลดสูงสุด 80% การจัดงานครั้งนี้คาดว่าจะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ พี่น้องประชาชนสูงถึง 4,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 12,000 ล้านบาท