ภูมิธรรม สั่งพาณิชย์เร่งดูแลราคาสินค้า-เตรียมจัดธงฟ้า ช่วยเหลือน้ำท่วม

ภูมิธรรม เวชยชัย

“ปลัดพาณิชย์” เผย “ภูมิธรรม รมว.พาณิชย์” สั่งการด่วนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดยะลา และนราธิวาส กำชับสำรวจตลาด ติดตามสินค้าอย่าให้ขาด ไม่ให้มีการกักตุน และให้เตรียมจัดธงฟ้าราคาประหยัดไปจำหน่ายหลังน้ำลด

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีเกิดสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดยะลาและนราธิวาสว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในเวลานี้

กีรติ รัชโน
กีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

โดยระหว่างน้ำท่วม ขอให้พาณิชย์จังหวัดร่วมกับจังหวัดสำรวจความเสียหายในพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำรวจตลาดสินค้า ไม่ให้มีของขาดและมีของอุปโภคและบริโภคจำเป็นอย่างเพียงพอ และดูแลไม่ให้มีการกักตุนสินค้าและไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ซึ่งจะเป็นการเอาเปรียบประชาชน หากตรวจพบให้ดำเนินการใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ส่วนหลังน้ำท่วม ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด โดยเน้นสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น รวมทั้งสินค้าอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด และอุปกรณ์ก่อสร้างที่จะใช้ซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนที่เสียหาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และจัดรถโมบายพาณิชย์ เพื่อกระจายสินค้าลดราคาไปในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายด้วย

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้รับรายงานผลการเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชน จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลาว่า ได้มีการติดตามสถารณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และออกติดตามสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารทะเล ผักสด (ส่วนใหญ่นำเข้าจากจังหวัดราชบุรี) ไข่ไก่ เป็นต้น ปรากฏว่าสินค้ายังมีปริมาณเพียงพอ และราคาส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว และได้เตรียมจัดธงฟ้าจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด และโครงการร่วมค้าประชารัฐ ระหว่างวันที่ 26-28 ธันวาคม 2566 ณ บริเวณข้างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา

สำหรับจังหวัดยะลา หลังจากที่ได้เกิดฝนตกหนัก เมื่อวันที่ 23-25 ธันวาคม 2566 ทำให้เกิดเหตุสาธารณภัยในพื้นที่จังหวัดยะลาแล้ว จำนวน 6 อำเภอ จากทั้งหมด 8 อำเภอคือ อำเภอบันนังสตา ยะหา ธารโต อำเภอเมืองยะลา รามัน และอำเภอกาบัง มี 20 ตำบล 50 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวน 416 ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 1 หลัง อพยพ 44 ครัวเรือน 155 คน ถนน 24 สาย และสะพาน 1 แห่ง

โดยการช่วยเหลือเบื้องต้น จังหวัดยะลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว โดยการอพยพประชาชนให้อยู่บนพื้นที่สูง และประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย ส่วนสถานการณ์ปัจจุบัน ฝนตกเบาบาง แต่ปริมาณน้ำยังไม่ลด