จับตาน้ำตาลทรายขาดตลาด ห้างโมเดิร์นเทรดชั้นว่างเปล่า จำกัดการซื้อต่อครัวเรือน

จับตาน้ำตาลทรายขาดตลาด

สำรวจตลาดน้ำตาลทรายหายไปช่วงปีใหม่ 2567 ห้างโมเดิร์นเทรดชั้นสินค้าว่างเปล่า ติดป้ายจำกัดปริมาณการซื้อต่อครัวเรือน “กรมการค้าภายใน” ตรวจสอบด่วน ย้ำมั่นใจไม่ขาดตลาด

วันที่ 2 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากการลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายน้ำตาลทรายในตลาดสด ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้น้ำตาลอย่างมาก แต่ยังพบปัญหาน้ำตาลหายไป หมดจากชั้นวางสินค้า และยังมีการติดป้ายจำกัดการจำหน่าย เช่น โลตัส ครอบครัวละ 2 กก. เซเว่นอีเลฟเว่น รายละ 3 กก. ห้างแม็คโคร รายละ 25 กก.

ส่วนราคาจำหน่ายในห้างโมเดิร์นเทรด ราคา กก.ละ 26-27 บาท ส่วนราคาจำหน่ายในตลาดสดจะมีราคาสูงกว่าห้าง กก.ละ 3 บาท หรือราคา กก. ละ 30 บาท

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี
ร้อยตรีจักรา ยอดมณี

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทรายแล้ว โดยคาดว่าเป็นผลจากความต้องการเพิ่มมากในช่วงปีใหม่ ทำให้ห้างเติมสินค้าบนชั้นวางสินค้าไม่ทันต่อความต้องการ

“ตอนนี้น้ำตาลทรายไม่ได้ขาดตลาด คาดว่าอยู่ระหว่างการเติมสินค้า ตอนนี้ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์สินค้าแล้ว”

ทั้งนี้ ข้อมูลกรมศุลกากรรายงานสถานการณ์การส่งออกน้ำตาลทราย 11 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ย.) 2566 มีปริมาณ 3,698 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ส่งออกปริมาณ 3,522 ตัน และมีมูลค่า 58,449 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่า 52,480 ล้านบาท

น้ำตาลทรายขาดตลาด