ราคาน้ำมันดิบ (4 ม.ค.) ปรับเพิ่ม กังวลอุปทานในลิเบีย-ความตึงเครียดตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 3% หลังกังวลอุปทานในลิเบียและความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

วันที่ 4 มกราคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3% หลังลิเบีย (หนึ่งในสมาชิกกลุ่มโอเปก) สั่งปิดแหล่งน้ำมันดิบ Sharara ที่มีกำลังการผลิตราว 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังเกิดการประท้วง

นอกจากนี้ สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดหนักหลังจากข่าวการเสียชีวิตของรองผู้นำอาวุโสกลุ่มฮามาสที่ถูกโจมตีโดยอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยอิสราเอลยังไม่ได้ออกมายืนยันหรือปฏิเสธความรับผิดชอบเหตุดังกล่าว

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 3 ม.ค. 2567 อยู่ที่ 72.70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.32 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 78.25 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.36 เหรียญสหรัฐ

เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งในอิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 100 ราย ระหว่างพิธีรำลึกถึงอดีตผู้บัญชาการของอิหร่านที่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2020 ท่ามกลางความตึงเครียดและความกังวลของสงครามว่าอาจจะขยายเป็นวงกว้าง จากเหตุการณ์ในฉนวนกาซาและในเลบานอนก่อนหน้านี้

Advertisment

กระทรวงแรงงานสหรัฐ (JOLTS) เปิดเผยตัวเลขการรับสมัครงานและอัตราหมุนเวียนแรงงาน พบว่าตัวเลขปรับลดลง 62,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.79 ล้านตำแหน่งในเดือน พ.ย. 66 โดยเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 64 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับราว 8.85 ล้านตำแหน่ง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในจีนเดือน ก.พ. 67 จะปรับเพิ่มขึ้นจากการเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากตัวเลขการส่งออกน้ำมันเบนซินของอินเดียในเดือน พ.ย. 66 ที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 30.0% จากอุปสงค์ที่อ่อนแอในอินเดีย และการเพิ่มกำลังการกลั่นของโรงกลั่นในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดีเซลในเอเชียใต้ ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จะอยู่ที่ระดับราว 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค. 66 นอกจากนี้ อินเดียได้ประกาศยกเลิกการเก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) สำหรับน้ำมันดีเซลและน้ำมันอากาศยานจากโรงกลั่นในประเทศ ซึ่งอาจส่งผลต่อปริมาณส่งออกน้ำมันของอินเดียในระยะสั้น

Advertisment