ศรีลังกาสนใจลงทุนโซลาร์ลอยน้ำเหนือเขื่อน นายกฯเศรษฐา ส่งทีม ปตท.-กฟผ. ลุย

นายเศรษฐา ทวีสิน

นายกฯเศรษฐาประสานกระทรวงพลังงาน ส่งทีม ปตท.-กฟผ. จัดทัพลุยศรีลังกา ลงทุนโซลาร์ลอยน้ำเหนือเขื่อน หนุนเพื่อนบ้านสู่พลังงานสะอาด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ในงาน Thailand Energy Executive Forum เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จากที่เดินทางไปเยือนประเทศศรีลังกา เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพื่อร่วมลงนามความตกลงการค้าเสรี FTA ไทย-ศรีลังกา ทำให้ทราบว่าทางศรีลังกามีแนวทางดำเนินนโยบายเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนมากขึ้น

ล่าสุดจึงประสานไปทางนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไปแล้ว สั่งการในทันทีไปยังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ (กฟผ.) และปลัดกระทรวงพลังงานก็รับทราบว่าจะติดต่อทางศรีลังกาไปให้เป็นการลงทุนข้ามชาติผ่าน กฟผ. หรือ ปตท.

“ที่เดินทางไปศรีลังกามา ซึ่งเป็นประเทศที่กำลังหลุดจาก IMF และถือว่าเป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังขาขึ้น เขาบอกว่า ตั้งใจจะผลิตพลังงานสะอาดจากลมโดยสร้างกังหันในทะเล (offshore wind power) แล้วดึงไฟฟ้าเข้ามาใช้ ผมฟังดูแล้ว ผมก็ไม่ใช่วิศวกรหรอก แต่เข้าใจว่าน่าจะแพง ซึ่งเขาก็บอกว่าเขาเองก็มีเขื่อนเยอะ ผมบอกว่าเราเองก็มีเทคโนโลยี floating solar หรือโซลาร์ลอยน้ำเหนือเขื่อน เพราะเรื่องนี้ประเทศไทยได้มีการผลิตใช้แล้ว ผมเชื่อว่าเราเองไปช่วยประเทศเพื่อนบ้านได้ และทำรายได้ให้กับประเทศ พลังงานจะเป็น key factor ขับเคลื่อนประเทศต่อไปข้างหน้า”

ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา ไทยมีเขื่อนสำหรับผลิตไฟฟ้าจำนวนมาก ทำให้ไทยมีพลังงานไฟฟ้าจำเป็นต่อประเทศเพื่อนบ้านที่เกิดปัญหาไฟฟ้าดับตลอดมา และในภายหลังไทยยังได้พัฒนา floating solar บริเวณหลังเขื่อนเรา ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้อีกแห่งละประมาณ 5,000-15,000 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็น source of clean energy ที่จะเป็นจุดขายให้กับประเทศไทย