เปิดภาพนายกฯเศรษฐา เยือนเมืองสกล ติดตามการบริหารจัดการน้ำหนองหาร

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เปิดภาพนายกฯ เศรษฐาเยือนเมืองสกล ติดตามการบริหารจัดการน้ำหนองหาร ส่องแผนจัดสรรน้ำ 110 ล้าน ลบ.ม.

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการในเขตจังหวัดสกลนครวานนี้ (18 กุมภาพันธ์ 2567) โดยมีนายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายอภิชาต ชุมนุมมณี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ นายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ และรายงานผลการดำเนินงานการบริหารจัดการน้ำหนองหาร

สำหรับข้อมูลทั่วไปของหนองหารอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองสกลนคร และอำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร มีพื้นที่ 77,016 ไร่ มีลำน้ำสาขา 21 สาย เป็นพื้นที่ชลประทาน 34,516 ไร่ มีแผนจัดสรรน้ำ 110 ล้าน ลบ.ม. เพื่อการอุปโภค-บริโภค 10 ล้าน ลบ.ม. และเพื่อการเกษตร 100 ล้าน ลบ.ม. ที่ผ่านมามีการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในหนองหาร อาทิ กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อเพิ่มผลผลิตในหนองหาร สกลนคร โครงการฟื้นฟูแหล่งน้ำที่สำคัญ และกิจกรรมอนุรักษ์ชนิดพันธุ์สัตว์น้ำประจำถิ่นและสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์

จากนั้นเวลา 12.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางไปยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เพื่อประชุมแผนการดำเนินการตามยุทธศาสตร์จังหวัด ในการนี้นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม พร้อมรายงานแผนการพัฒนาคุณภาพน้ำ โครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัย และภัยแล้งน้ำยาม และลุ่มน้ำอูนแก่คณะรัฐมนตรี