ผู้ว่าการ กยท. รับหนังสือ “สร.กยท.” ยื่นค้านประกาศสรรหารองผู้ว่าการ

กยท.

ผู้ว่าการ กยท. รับหนังสือจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยางแห่งประเทศไทย “สร.กยท.” ยื่นค้านประกาศสรรหารองผู้ว่าการ ก่อนปิดรับสมัครวันที่ 26 มีนาคม 2567 ยื่นข้อเสนอ ขอให้ทบทวนประกาศใหม่ คัดเลือกคนในเป็นรองผู้ว่าการ พร้อมขอให้เปิดเผยผลคะแนน-หลักการพิจารณา

วันที่ 6 มีนาคม 2567 นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้รับหนังสือจากนายมานพ เกื้อรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยางแห่งประเทศไทย (สร.กยท.) ที่นำตัวแทนเข้ายื่นคัดค้านประกาศการยางแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เปิดรับสมัครบุคคลภายนอก เพื่อให้สนับสนุนพนักงานได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรองผู้ว่าการ

นายมานพกล่าวว่า สร.กยท.ยื่นข้อเสนอและความเห็น ว่าประกาศคณะกรรมการสรรหารองผู้ว่าการที่จะพิจารณาดำเนินการรับสมัครคัดเลือกบุคคล เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ (นักบริหาร 10) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ไม่สอดกับระเบียบข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ทบทวนประกาศ

และทาง กยท.มีตำแหน่งรองผู้ว่าการด้านบริหารเท่านั้นที่ว่าง ฉะนั้น ควรกำหนดคุณสมบัติให้ตรงกับตำแหน่งที่ว่าง รวมถึงการรับสมัครตำแหน่งดังกล่าวน่าจะถือว่าเป็นการเซาะกร่อนและบ่อนทำลายหลักธรรมาภิบาลขององค์กร

พร้อมกันนี้ได้มีข้อเสนอต่อคณะกรรมการสรรหา ซึ่งมีผู้ว่าการเป็นประธานกรรมการ คือ ข้อ 1 ขอให้เร่งทบทวนประกาศคณะกรรมการสรรหา รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ที่ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ดังกล่าว ให้สอดคล้องกับคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่ให้คณะกรรมการทำหน้าที่คัดเลือกพนักงานที่มีคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถ และคุณสมบัติที่ครบถ้วน และให้ผู้ว่าการการยางฯ นำเสนอบอร์ดการยางฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบบอร์ดแต่งตั้ง รวมถึงให้สอดคล้องกับตำแหน่งที่ว่างอยู่เท่านั้น

ข้อ 2 ให้เปิดเผยผลคะแนน และหลักเกณฑ์ วิธีการ ที่ใช้ประกอบการพิจารณาจนนำมาซึ่งประกาศดังกล่าว รวมถึงความเห็นของคณะกรรมการการยางฯ ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกพนักงานเพื่อดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ และให้ดำเนินการสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการขึ้นใหม่

นายณกรณ์กล่าวว่า รับทราบถึงมุมมองและความเห็นสหภาพ และจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ในข้อ 1 ส่วนข้อ 2 หลักเกณฑ์และวิธีการที่ใช้ในการสรรหานั้น ระบุว่าใช้หลักเกณฑ์อะไร ซึ่งไม่ใช่เรื่องลับ สามารถส่งให้กับทางสหภาพได้ ส่วนเรื่องผลการพิจารณาและความเห็นของคณะกรรมการ อาจจะต้องขอดูว่าเป็นความลับหรือไม่ และถูกต้องสมควรหรือไม่

“คะแนนเสร็จแล้วแต่ขอตรวจสอบในรายละเอียด ว่าจะสามารถให้ได้หรือไม่ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับบุคคล และเป็นการสรรหาที่จบไปแล้ว ซึ่งไม่ได้มีผลอะไร และทุกอย่างเป็นไปตามมติคณะกรรมการสรรหา ทั้งนี้ ทางเรามีการเปิดเผยข้อมูลและให้มีส่วนร่วมในกระบวนการสรรหาเข้าร่วมรับฟังกระบวนการพิจารณา และร่วมตั้งคำถามผู้รับสมัครได้”

สำหรับประกาศสรรหาที่เปิดให้มีการรับสมัครผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะรับตำแหน่งรองผู้ว่าการ มีกำหนดเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 26 มีนาคม 2567 ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครไว้ดังนี้

  1. เป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย อายุไม่เกิน 58 ปี ณ วันลงสมัคร
  2. สามารถปฏิบัติงานให้ กยท.ได้เต็มเวลา
  3. ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง หรือเป็นเจ้าของพรรคการเมือง
  4. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า
  5. เป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการบริหารงานองค์กรเป็นอย่างดี
  6. สามารถกำหนดทิศทางและเป้าหมายการดำเนินงานของ กยท.
  7. มีความรู้ด้านการบริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ อุตสาหกรรม เข้าใจบริบทของอุตสาหกรรมยางพารา หรืออุตสาหกรรมเกษตร ตลาดยางพารา หรือตลาดสินค้าเกษตร เป็นต้น
  8. มีคุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามที่ กยท.กำหนด

ทั้งนี้ หลังจากปิดรับสมัครจะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบแรกในวันที่ 29 มีนาคม 2567 และจะเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 19 เมษายน 2567