พาณิชย์ จับมือ ช้อปปี้ ดันสินค้าเกษตรขึ้นออนไลน์

Shopee

“นภินทร” เผยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ Shopee ผุดแคมเปญ “สุขใจซื้อของไทย” ดันสินค้าเกษตร-ของดีพื้นถิ่นไทยขายบนแอปส้ม MOC BIZ CLUB ร่วมด้วย “ไฮไลต์ 7 มีนา รัฐมนตรีร่วมไลฟ์สดขายของ แจกโค้ดลด 50%” ชี้มูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เติบโตทุกปี

วันที่ 7 มีนาคม 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างเป็นประธานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ว่า เพื่อร่วมกันผลักดันและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทยประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์ พร้อมมอบสิทธิประโยชน์พิเศษในการใช้นวัตกรรมและเครื่องมือการขายต่าง ๆ ของ Shopee

การลงนามบันทึกความตกลงในวันนี้ เป็นความสำเร็จจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนของไทยให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ และมีความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วยขยายช่องทางการตลาด สร้างรายได้ เพิ่มยอดขายและผลกำไร สร้างมูลค่าทางการค้า และผลักดันให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตสูงขึ้น

สำหรับไฮไลต์เฉพาะวันนี้ (7 มีนาคม 2567) ได้ร่วมไลฟ์สดขายสินค้าในแคมเปญ สุขใจซื้อของไทย กับ KOL โดยผู้ซื้อจะได้ราคาพิเศษแล้วยังสามารถเก็บโค้ดพิเศษเป็นส่วนลด 50% ลดสูงสุด 50 บาท โดยซื้อขั้นต่ำเพียง 100 บาทเท่านั้น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ Shopee ได้ร่วมกันดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 และมีการจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อกระตุ้นและผลักดันสินค้าชุมชนเข้าสู่ช่องทางออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซ โดยในปีนี้มีเครื่องมือส่งเสริมการขายรูปแบบใหม่ Landing Page ผ่านแคมเปญ สุขใจซื้อของไทย บนแพลตฟอร์มช้อปปี้

โดยจะมีสินค้าจากผู้ประกอบการคุณภาพกว่า 522 ร้านค้า อาทิ มะพร้าวแก้ว ผัดหมี่โคราช น้ำพริกกุ้งเสียบ กล้วยตาก สัปปะรดกวน น้ำหวานดอกมะพร้าวอินทรีย์ ชาผักเชียงดา ยาสีฟันกระชายขาว หอยจ๊อปู ไข่เค็มสมุนไพร เป็นต้น

จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเปิดประสบการณ์เลือกซื้อสินค้าผ่าน Landing Page พร้อมรับส่วนลดถึง 50% ตั้งแต่วันนี้ถึง 14 มีนาคม 2567 นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์และช้อปปี้ยังเตรียมโค้ดส่วนลดสนับสนุนการขายตลอดฤดูกาล (Seasonal Campaigns) ตลอดทั้งปี เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการจากจุดเริ่มต้นปี 2562 จนมาถึงปี 2566 มีมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท ยอดขายโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% จากปี 2565

นายการัน อำบานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) ยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายช่องทางการตลาดออนไลน์ให้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งการขายในรูปแบบปกติ และการขายผ่าน Shopee Live ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสในการจำหน่ายสินค้า สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการไทย

โดยการร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้ จะมุ่งยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทย เพิ่มการรับรู้และโอกาสการเข้าถึงสินค้าไทย และการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

มูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ผลการสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พบว่าในปี 2566 จะโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยจะมีมูลค่าคาดการณ์อยู่ที่ 5.27 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีมูลค่าตลาดราว 4.84 ล้านล้านบาท เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยคุ้นชินกับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เช่นเดียวกับภาคธุรกิจที่หันมาจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ตลอดทั้งปี 2567 กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนร่วมมือกับช้อปปี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทย ตลอดจนมีหลักสูตรการอบรมพัฒนาศักยภาพและทักษะการบริหารจัดการร้านค้าให้ประสบความสำเร็จในการจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

โดยสามารถติดตามและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่กรมจัดร่วมกับช้อปปี้ได้ทาง www.dbd.go.th หรือ Facebook Page DBD e-Commerce หรือสอบถามข้อมูลได้ที่กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร. 0-2547-5960-1 หรือสายด่วน 1570