สรุปให้ บีโอไอ พบ 5 บริษัทออสเตรเลีย สนใจลงทุนอะไรบ้าง

บีโอไอ เปิดเผยผลการร่วมคณะนายกฯเศรษฐา พบ 5 บริษัทออสเตรเลีย ดึงลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย

วันที่ 12 มีนาคม 2567 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมคณะเดินทางชักจูงการลงทุน ณ ประเทศออสเตรเลียระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม 2567 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นหัวหน้าคณะ โดยการเดินทางเพื่อชักจูงการลงทุนในครั้งนี้ มีการหารือและนำเสนอนโยบาย ทิศทางส่งเสริมการลงทุน รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยแก่บริษัทชั้นนำของออสเตรเลีย ดังนี้

1.บริษัท Fortescue บริษัทเหมืองแร่ขนาดใหญ่ของออสเตรเลีย รวมถึงเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ และแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยบริษัทให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตแบตเตอรี่ไฮโดรเจนและไฮโดรเจนสีเขียวในไทย ตามนโยบายการผลิตพลังงานสีเขียว และเป้าหมายการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี ค.ศ. 2050

2.บริษัท ANCA ผู้นำด้านการผลิตเครื่องขึ้นรูป CNC (CNC Grinding Machine) และระบบเครื่องจักรต่าง ๆ สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ รถยนต์ ยา ฯลฯ ของออสเตรเลีย มีความต้องการขยายฐานการผลิตเครื่องจักรในไทยเพิ่ม โดยปัจจุบันมีโรงงานผลิตจำนวน 2 แห่งคือ ประเทศออสเตรเลียและประเทศไทย

3.บริษัท Redflow ผู้ผลิตระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System, ESS) มีแผนจะขยายการลงทุนเพิ่มเติมในไทย เพื่อรองรับความต้องการสำหรับการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และสาธารณูปโภค ซึ่งปัจจุบันมีฐานการผลิตในประเทศออสเตรเลียและประเทศไทย โดยมีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง ยุโรป และเอเชีย

4.บริษัท Linfox ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์อัจฉริยะของออสเตรเลีย มีแผนที่จะตั้งศูนย์ Regional Traffic Control Fleet ในประเทศไทย ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และมีการดำเนินการใน 9 ประเทศ โดยไทยเป็นสำนักงานและศูนย์ควบคุมสำหรับภูมิภาคเอเชีย

5.บริษัท NextDC ผู้นำด้าน Data Center รายใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย มีแผนจะขยายการลงทุนสร้าง Data Center ในประเทศไทยเพิ่มเติม โดยบริษัทได้รับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการ Data Center ที่มีมาตรฐานสูงสุดระดับ Tier 4 รองรับกลุ่มผู้ใช้งานหรือองค์กรที่ต้องการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มีเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือระดับสูงสุด รวมทั้งผู้ให้บริการ Cloud Service ในลักษณะ Enterprise Cloud ที่ให้บริการทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ได้ร่วมหารือกับผู้บริหาร Hesta กองทุนบำเหน็จบำนาญสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและสังคมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย ในการร่วมลงทุนกับบริษัทไทยที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะในสาขา Healthcare และ Wellness