เศรษฐา เยือน ออสเตรเลีย–เยอรมนี–ฝรั่งเศส หารือค่ายรถ วีซ่าเชงเก้น F1

เศรษฐาเยือน 3 ประเทศ คิวแน่น ถกนายกฯ กัมพูชา-มาเลเซีย ปมฝุ่น PM 2.5 พื้นที่ทับซ้อน และชายแดนใต้ ถกบริษัทออสเตรเลียด้านพลังงานสะอาด แลกเปลี่ยนการศึกษา บุกเยอรมนี-ฝรั่งเศส ดึงค่ายรถยักษ์ยุโรปลงทุน ดึง F1 จัดในไทย พร้อมเจรจาวีซ่าเชงเก้น

วันที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม และเดินทางเยือนเยอรมนีและประเทศฝรั่งเศส ว่าการเดินทางไปร่วมประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย ณ นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย มีประเทศอาเซียนเข้าร่วมหลายประเทศ

โดยจะนัดหารือหลายเรื่อง และหารือทวิภาคีกับนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยประเด็นที่จะพูดคุยกับนายกฯ กัมพูชา เป็นเรื่องที่พูดคุยค้างกันอยู่ ทั้งการอำนวยความสะดวกการเดินทางไป-มาของทั้งสองประเทศ เรื่องฝุ่น PM 2.5 เรื่องพื้นที่ทับซ้อน ส่วนการพูดคุยกับนายกฯ มาเลเซียจะพูดคุยเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดพื้นที่ชายแดนให้ค้าขายสะดวกมากขึ้น

สำหรับออสเตรเลียถือเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของไทย จะพูดคุยอำนวยความสะดวกคนไทยในออสเตรเลีย เรื่องแลกเปลี่ยนการศึกษาและเกษตร จากนั้นในวันที่ 6 มีนาคม จะเดินทางต่อไปที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในงาน International Tourism Berlin (ITB) ที่เป็นงานด้านการท่องเที่ยวเบอร์ลิน

และช่วงบ่ายวันเดียวกันจะเดินทางต่อไปที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พบปะกับโฟล์ค สวาเกน Volkswagen และจะพูดคุยนำฟอร์มูล่าวันมาจัดการแข่งขันในประเทศไทย รวมไปถึงเชิญชวนให้มาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย และจะได้พบปะพูดคุยกับนายเอ็มมานูเอ็ล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส พร้อมร่วมงานเทศกาล MIPIM ที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอุตสาหกรรมการบริหารจัดการผังเมืองและโครงสร้างขนาดใหญ่

Advertisment

ก่อนจะเดินทางกลับไปที่เยอรมนีอีกครั้ง โดยจะถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการ และจะมีการพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ก่อนเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 14 มีนาคม และช่วงเวลา 16.00 น.วันเดียวกัน จะพบหารือกับนางจีนา เรมอนโด รมว.พาณิชย์สหรัฐอเมริกา

“การเดินทางไปครั้งนี้จะมีการหารือเรื่องวีซ่าแชงเก้น, การเจรจาข้อตกลงเอฟทีเอให้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และได้เตรียมผลิตภัณฑ์สินค้าของไทยไปแสดงในต่างประเทศ ส่วนจะเป็นสินค้าอะไรยังไม่เปิดเผย ขอให้ติดตามต่อไป โดยเรื่องการค้าขายถือเป็นเรื่องสำคัญ“ นายกรัฐมนตรีกล่าว