เปิด 5 เทรนด์อาหารมาแรงในเนเธอร์แลนด์ ไทยสร้างจุดแข็งขยายส่งออก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยผลสำรวจเทรนด์อาหารประจำปี 2024 ในเนเธอร์แลนด์
พบมี 5 เทรนด์ที่มาแรง แนะศึกษา และนำปรับใช้ในการทำตลาดอาหารไทยในเนเธอร์แลนด์ ชี้อาหารพร้อมรับประทาน อาหารพร้อมปรุงมีโอกาสสูง

วันที่ 18 มีนาคม 2567 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานจากนางสาวชนรรค์ดา สรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ถึงเทรนด์อาหารประจำปี 2024 ที่ผู้บริโภคต้องการ และโอกาสในการขยายสินค้าอาหารไทยเข้าสู่ตลาดเนเธอร์แลนด์

ข้อมูลระบุว่า Thuisbezorgd.nl ผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร (Food Delivery) ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในเนเธอร์แลนด์ ได้นำเสนอรายงานเทรนด์อาหารฉบับล่าสุด ซึ่งเป็น 5 เทรนด์อาหารภาพรวมสำหรับปี 2024 โดยการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติและสถิติของร้านอาหารในเครือมากกว่า 13,000 แห่ง และผู้ใช้มากกว่า 6 ล้านคนในเนเธอร์แลนด์

5 เทรนด์อาหาร

สำหรับเทรนด์ที่ 1 Mood Food ผู้บริโภคเลือกที่จะรับประทานอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ เช่น อาหารเพื่อลดความเครียด หรืออาหารเพื่อเพิ่มพลังงานมากขึ้น รวมถึงการรับประทานอาหารตามอารมณ์ โดยเฉพาะการรับประทานของหวานเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ควบคู่กับการดูแลสุขภาพตัวเอง เช่น การเลือกดื่มกาแฟ 1 แก้วกับเค้กหรือของว่างเพื่อสุขภาพจะทำให้มีอารมณ์ดีขึ้น การรับประทานอาหารตามอารมณ์นี้อาจจะช่วยให้ผู้บริโภคพบกับกิจวัตรที่เหมาะสม และจำเป็นในการจะทำให้ชีวิตที่ยุ่งวุ่นวายในแต่ละวันเป็นวันที่มีความสุขได้

เทรนด์ที่ 2 Zero Heroes ผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์จำนวนมากมีความตระหนักรู้เรื่องปัญหาสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืน การปกป้องสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืนจึงมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคกลุ่มนี้อย่างมาก ทำให้มีความต้องการให้แบรนด์สินค้าอาหารหรือร้านอาหารมีส่วนร่วมในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมากขึ้น

ทางเลือกที่มีความยั่งยืนมีบทบาทสำคัญในการช่วยลดขยะอาหารและลดบรรจุภัณฑ์อาหารที่ไม่จำเป็น และเป็นการตอบสนองต่อกฎหมายล่าสุดของเนเธอร์แลนด์ที่ต่อต้านการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ร้านอาหารและเชฟจึงมีการนำเสนอทางเลือกที่มีความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

เทรนด์ที่ 3 Melting Pot of Cultures ผู้บริโภคจำนวนมากได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารที่แต่เดิมตนเองไม่มีความเกี่ยวข้องมากขึ้นเรื่อย ๆ และเกิดเป็นการผสมผสานการทำอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผู้บริโภคจึงมองหาอาหารที่สร้างความรู้สึกผูกพันมากขึ้น ซึ่งร้านอาหารมีบทบาทสำคัญอย่างมากในเรื่องนี้ ความต้องการอาหารที่แปลกใหม่และอาหารที่เป็นอาหารแบบดั้งเดิมกำลังเพิ่มมากขึ้น

โดยในภาคการทำอาหาร (Culinary Sector) จะมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมอาหารทั่วโลก และวัฒนธรรมนั้นต่างมีอิทธิพลซึ่งกันและกัน อาหารแบบดั้งเดิมจึงได้รับการเปลี่ยนแปลงและผสมผสานกับส่วนผสมหรือรูปแบบการปรุงอาหารจากวัฒนธรรมอื่น

เทรนด์ที่ 4 Directly Delivered to Your Home ในโลกปัจจุบันที่สังคมมีความวุ่นวาย ความสะดวกสบายและความรวดเร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นสำหรับผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์จำนวนมาก การขยายตัวของธุรกิจการค้าขายแบบเร่งด่วน (Quick-commerce) ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าโดยเฉพาะของชำและได้รับสินค้าที่บ้านอย่างรวดเร็วและมีความยืดหยุ่นมากขึ้นกว่าเดิม

ในสังคมที่มีความกดดันด้านเวลาและชีวิตประจำวันที่ยุ่งวุ่นวายเป็นปกติ ทำให้การบริการสั่งซื้อสินค้าและการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน รวมถึงการสั่งอาหารจากร้านอาหารหรืออุปกรณ์และเครื่องปรุงอาหารเป็นเรื่องที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เทรนด์ที่ 5 Seasonings นักวิจารณ์อาหารแบบดั้งเดิมกำลังต้องหลีกทางให้กับอิทธิพลทางนวัตกรรมบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในการวิจารณ์อาหาร เช่น TikTok และ Instagram ที่เชฟชื่อดังแชร์ผลงานการสร้างสรรค์เมนูอาหารของตนเองทางออนไลน์ หรือดาราคนดังที่คิดค้นและสร้างสรรค์เมนูอาหารจานใหม่และนำเสนอทางออนไลน์ ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น

และไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความคลาสสิกและการผสมผสานที่ลงตัว แต่ยังเป็นการรับประกันการประเมินร้านอาหาร ส่วนผสมอาหาร และเมนูอาหารอีกด้วย ทำให้การทำอาหาร เป็นมากกว่าแค่อาหาร แต่โลกแห่งอาหารมีความเกี่ยวพันกับแฟชั่นและดนตรีมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองต่ออาหารเช่นเดียวกับแฟชั่นและดนตรีที่มีส่วนสำคัญต่อความเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง

ทูตพาณิชย์แนะตลาด

นางสาวชนรรค์ดา สรภักดี อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป ความสะดวกสบายและความรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้บริโภคในปัจจุบัน และส่งผลต่อภาคธุรกิจบริการ โดยเฉพาะธุรกิจการบริการสั่งซื้อสินค้าหรือการสั่งอาหารออนไลน์และการจัดส่งสินค้าและอาหารถึงที่บ้านหรือออฟฟิศ รวมถึงเทรนด์อาหารที่จะตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน

เทรนด์อาหารทั้ง 5 เทรนด์นี้ เป็นข้อมูลที่ผู้ประกอบการไทยสามารถนำไปคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอาหารพร้อมรับประทาน (Ready to Eat) และอาหารพร้อมปรุง (Ready to Cook/Meal Kit) เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

ทั้งนี้ การสั่งซื้อสินค้าหรือการสั่งอาหารออนไลน์ได้กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมที่เข้าถึงผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์ทุกกลุ่ม ทุกเพศและทุกวัย ตั้งแต่ผู้ใหญ่ไปจนถึงเยาวชน ทำให้ Thuisbezorgd.nl ยังคงเป็นผู้นำด้านการให้บริการจัดส่งสินค้าและอาหารด้วยระบบที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน ความหลากหลายของร้านอาหารและร้านจำหน่ายสินค้าในระบบที่พร้อมให้บริการ รวมถึงการจัดส่งที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์ส่วนใหญ่ไว้วางใจและเลือกใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

การเข้าถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ของ Thuisbezorgd.nl ไม่เพียงแต่เป็นช่องทางการตลาดที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยสามารถขยายฐานลูกค้า เพิ่มรายได้จากยอดขายอาหารที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยส่งเสริมและประชาสัมพันธ์อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการส่งเสริม Soft Power ของไทย
อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร.1169