อาร์เจนตินา ยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ พาณิชย์เร่งดันส่งออก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แจ้งข่าว อาร์เจนตินายกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. 67 ถึง 31 ธ.ค. 71 ชี้เป็นผลดีต่อการส่งออกของไทยที่จะขยายตลาดได้มากขึ้น เตรียมเดินหน้าจัดกิจกรรมเพิ่มโอกาสขายทันที

วันที่ 8 มกราคม 2567 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานจากนางสาวอรภา พุทธรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ถึงการยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ และโอกาสในการขยายตลาดชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ของไทยเข้าสู่ตลาดอาร์เจนตินา

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ออกประกาศยกเว้นภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์สำหรับผู้ผลิตในท้องถิ่น โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 และมีผลไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2571 ทำให้ผู้ผลิตมีต้นทุนในการนำเข้าชิ้นส่วนมาผลิตลดลง และช่วยสนับสนุนการเติบโต ของอุตสาหกรรมในประเทศ

โดยปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยอาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์จากทั่วโลกในช่วง 9 เดือน ปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) ราว 346 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าจากไทยคิดเป็น 6% จากทั้งหมด ประเทศที่อาร์เจนตินานำเข้ามากที่สุด ได้แก่ จีน อันดับ 1 สัดส่วน 58% และอินเดีย อันดับ 2 สัดส่วน 16% ซึ่งไทยอยู่ในอันดับที่ 4 ตามหลังบราซิลที่อยู่ในอันดับ 3 มีสัดส่วน 8%

“การประกาศยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ไปจนถึงปี 2571 ไม่เพียงแต่เป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในอาร์เจนตินา แต่ยังเป็นข่าวดีสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย
ที่จะมีโอกาสในการส่งออกส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ได้เพิ่มขึ้น เพราะไทยเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกชั้นนำ แม้ว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาจะสนับสนุนให้มีการใช้ชิ้นส่วนรถยนต์จักรยานยนต์ที่ผลิตในท้องถิ่น แต่ก็ยังต้องพึ่งการนำเข้าจากต่างประเทศ และไทยก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจของผู้นำเข้าอาร์เจนตินา และกรมจะเดินหน้า จัดกิจกรรมเพื่อสร้างโอกาสในการส่งออกให้กับผู้ส่งออกของไทยต่อไป” นายภูสิตกล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร. 1169