เวียดนามส่งออก “ผัก-ผลไม้” ไป “จีน-สหรัฐ-ญี่ปุ่น” สูงประวัติการณ์เกือบ 2 แสนล้าน

เวียดนามส่งออกผัก-ผลไม้

เวียดนามเปิดตัวเลขส่งออก “ผัก-ผลไม้” สูงประวัติการณ์เกือบ 2 แสนล้าน “ทุเรียน” มาแรงขึ้นแซง “แก้วมังกร” เผยจีนเป็นตลาดหลักครองส่วนแบ่ง 65% พร้อมด้วยผู้นำเข้ารายใหญ่ “สหรัฐ-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น”

วันที่ 3 มกราคม 2567 ซินหัวรายงานอ้างอิงสำนักข่าวเวียดนาม เปิดเผยถึงข้อมูลกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม ระบุว่าปี 2023 เวียดนามสร้างรายได้จากการส่งออกผักและผลไม้สูงเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 5.69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.94 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบปีก่อนหน้า

รายงานข่าวระบุว่า “จีน” ยังคงเป็นผู้นำเข้าผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ซึ่งครองสัดส่วน 65% ของรายได้ส่งออกผัก-ผลไม้ทั้งหมด นอกจากนี้ ประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่อื่น ๆ ได้แก่ สหรัฐ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไทย เนเธอร์แลนด์ และออสเตรเลีย

โดย “ทุเรียน” เป็นผลไม้ที่ครองส่วนแบ่งรายได้อันดับ 1 ขึ้นแซงหน้า “แก้วมังกร” ด้วยมูลค่าส่งออกกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.85 หมื่นล้านบาท) ซึ่งมีปัจจัยมาจากเวียดนามได้มีการลงนามพิธีสารจีน ว่าด้วยข้อกำหนดด้านสุขอนามัยพืชสำหรับ “ทุเรียนเวียดนาม” ที่ส่งออกไปยังจีนเมื่อช่วงกลางปี 2022 ทำให้ยอดการส่งออกทุเรียนเวียดนามขยายตัวอย่างรวดเร็ว

 

นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุว่าสถิติสูงสุดในปี 2023 เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เนื่องจากตลาดส่งออกผักและผลไม้ของเวียดนามยังมีพื้นที่สำหรับการเติบโตอีกมาก สำหรับผลไม้อื่น ๆ อาทิ แตงโม คาดว่าจะมีความคืบหน้าในการส่งออก เนื่องจากมีการลงนามในพิธีสารอีกฉบับว่าด้วยข้อกำหนดการกักกันแตงโมที่ส่งออกจากเวียดนามไปยังจีนเช่นกัน